Theo Reuters, mặc dù mất đi sự ủng hộ trong nước và cuối cùng buộc phải tuyên bố từ chức sau khi hàng chục bộ trưởng ra đi vào đầu tháng 7, ông Johnson vẫn là một nhân vật được yêu mến ở Kiev vì đã lên tiếng ủng hộ Ukraine khi nước này chống lại quân Nga. Các bức vẽ, tranh tường và thậm chí cả những chiếc bánh ở thủ đô Ukraine cũng mang hình dáng của vị chính khách mà một số người Ukraine gọi trìu mến là "Johnsoniuk".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái, hàng đầu) cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đi bộ ở quảng trường Mykhailivska trong chuyến công du tới Kiev, Ukraine ngày 17/6. Ảnh: Reuters

Bản kiến ​​nghị gửi tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liệt kê những điểm mạnh của lãnh đạo Anh sắp mãn nhiệm gồm "sự ủng hộ trên toàn thế giới đối với Boris Johnson, lập trường rõ ràng chống lại chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine, (và) sự khôn ngoan trong các lĩnh vực chính trị, tài chính và pháp lý".

Tuy nhiên, bản kiến ​​nghị thừa nhận một nhược điểm của việc bổ nhiệm như vậy là không tuân thủ hiến pháp của Ukraine.

Trong một sự trùng hợp rõ ràng, vài giờ sau khi bản kiến ​​nghị xuất hiện hôm 26/7, ông Johnson đã trao tặng ông Zelensky Giải thưởng Lãnh đạo Sir Winston Churchill vì "lòng dũng cảm, sự phản kháng và phẩm giá đáng kinh ngạc" khi đối diện cuộc xung đột với Moscow.

Người đứng đầu Kiev không đề cập đến kiến ​​nghị mới khi nhận giải thưởng, nhưng ông sẽ có nghĩa vụ phải chính thức phản hồi nếu kiến nghị nhận được 25.000 chữ ký.

Trong bài phát biểu nhận giải thưởng thông qua liên kết video từ Kiev, ông Zelensky dẫn lại lời Thủ tướng Anh thời chiến Churchill, đồng thời cho rằng ông Johnson "không nghĩ đến việc từ bỏ cuộc đấu tranh" khi mọi việc trở nên khó khăn.

Tuấn Anh
Theo vietnamnet