Cảnh sát phải dùng tới hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán đám đông tuần hành về phía văn phòng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Nhiều người biểu tình mang theo những chiếc túi đựng thi thể giả tượng trưng cho người tử vong vì Covid-19. Họ đổ lỗi cho Thủ tướng và chính phủ của ông đã ứng phó không tốt, khiến dịch bùng phát dữ dội.

"Chính phủ quản lý tình hình không hiệu quả và nếu chúng tôi không làm gì thì sẽ không có bất cứ thay đổi nào diễn ra", Kanyaporn Veeratat, 34 tuổi, nói.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 18/7. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát sử dụng đến biện pháp mạnh sau khi một số người biểu tình cố tháo dỡ hàng rào dây thép gai mà nhà chức trách dựng lên để chặn các con đường từ Tượng đài Dân chủ đến Tòa nhà Chính phủ, nơi Thủ tướng làm việc.

Cảnh sát kêu gọi người dân không tham gia biểu tình nhằm tránh làm gia tăng nguy cơ lây truyền virus, cảnh báo bất kỳ ai phá luật và gây ra tình trạng bất ổn đều sẽ bị trừng phạt.

"Số ca nhiễm mới đang tăng lên mỗi ngày. Việc tham gia các cuộc biểu tình như vậy sẽ làm dấy lên nhiều mối lo ngại trong cộng đồng, những mối lo âu về sức khỏe và làm trầm trọng thêm tình hình hiện nay", phó phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen nói.

Như một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn virus lây lan, chính phủ Thái Lan ngày 16/7 ban bố trên toàn quốc lệnh cấm tụ tập quá 5 người. Những người vi phạm có thể đối diện mức án tối đa là hai năm tù hoặc phạt tiền tới 1.220 USD hoặc cả hai.

Thái Lan hôm nay thông báo 11.397 ca nhiễm mới, mức tăng cao nhất từ khi đại dịch xuất hiện tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm lên 403.386. Thêm 101 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết vì đại dịch lên 3.341.

Từ ngày 12/7, các khu vực được coi là có nguy cơ cao chịu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất trong một năm trở lại đây. Dân chúng ở những nơi này bị hạn chế di chuyển và tụ tập, các trung tâm thương mại cùng một số cơ sở kinh doanh bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 21h đến 4h sáng hôm sau.

57% ca nhiễm mới gần đây ở thủ đô Bangkok liên quan biến chủng Delta. Số ca nhiễm tăng nhanh dẫn đến tình trạng thiếu giường bệnh trầm trọng, khiến giới chức phải cho phép bệnh nhân triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được cách ly tại nhà và các trung tâm cộng đồng. Thái Lan cũng cho phép người dân sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 ngay tại nhà.

Thủ đô Bangkok và 12 tỉnh khác đã áp dụng biện pháp ứng phó tăng cường, gồm hạn chế đi lại, đóng cửa trung tâm thương mại và giới nghiêm ban đêm.

 

Vũ Hoàng (Nguồn Reuters)
Theo vnexpress.net