"Chúng tôi bây giờ có thể điều khiển thiết giáp Bumerang ngay cả bằng điện thoại di động. Phần mềm có thể giúp thiết giáp tiến lùi, xoay tháp pháo và điều chỉnh nòng pháo. Chúng tôi cũng có thể theo dõi lượng nhiên liệu và nhiệt độ dầu máy trên xe", Aleksandr Krasovitsky, giám đốc điều hành công ty Công nghiệp Quân sự (VPK), nói trên kênh RBC ngày 7/6.

Krasovitsky khẳng định xe chiến đấu lội nước VPK-7829 Bumerang là thiết giáp mạnh nhất tại Nga hiện nay. "Kỹ thuật này có thể được áp dụng trên các phương tiện dân sự, nhất là với các hệ thống điều khiển tự động", Krasovitsky nói.

Thiết giáp Bumerang trong Duyệt binh Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga  tháng 5/2017. Ảnh: RIA Novosti.
Thiết giáp Bumerang trong Duyệt binh Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga tháng 5/2017. Ảnh: RIA Novosti.

Bumerang là nền tảng thiết giáp bánh lốp tiêu chuẩn dành cho các quân chủng Nga được VPK phát triển từ năm 2011, nhằm thay thế cho thiết giáp chở quân BTR-80 đã trở nên lạc hậu. Bumerang được phát triển song song với thiết giáp bánh xích Kurganets-25 và sử dụng cùng động cơ, toàn bộ dự án được bảo mật ở mức tối đa.

Dòng Bumerang gồm xe chiến đấu K-17 với tháp pháo tự động gắn pháo chính 30 mm, tên lửa chống tăng Kornet-EM hoặc AU-220M, pháo tự động 57 mm BM-57 và súng máy PKMT 7,62 mm, cùng thiết giáp chở quân K-16 với tháp pháo tự động gắn đại liên 12,7 mm. Hai mẫu thiết giáp K-16 và K-17 xuất hiện lần đầu trong Duyệt binh Chiến thắng 2015 tại Quảng trường Đỏ.

Bumerang có thiết kế không giống bất cứ mẫu thiết giáp cũ nào của Nga, mang một số đặc điểm của xe chở quân phương Tây. Động cơ của Bumerang được đặt phía trước thân xe, binh sĩ ra vào qua cửa phía sau. Các lỗ châu mai quanh thân xe được loại bỏ để không ảnh hưởng tới giáp bảo vệ.

Thân xe Bumerang có hình chữ V giúp giảm thiệt hại khi trúng mìn. Thiết giáp có khả năng phòng vệ hạt nhân, sinh học và hóa học, được trang bị hệ thống chữa cháy tự động.

Một số linh kiện và hệ thống của Bumerang có thể hoán đổi với thiết giáp bánh xích Kurganets-25. Thiết giáp Bumerang đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến hoàn thiện trong năm 2021, sau đó sẽ được sản xuất hàng loạt.

Nguyễn Tiến (Nguồn TASS)
Theo vnexpress.net