Giá đất ngoại thành liên tục tăng cao

Khi bong bóng bất động sản bị vỡ chục năm trước, giá bất động sản (BĐS) phía Tây đã tụt xuống 1 nửa. Vài tháng trở lại đây, một số BĐS ở đây đã tăng trở lại.

Theo các văn phòng môi giới, các dự án Thiên Đường Bảo Sơn, Khu đô thị Geleximco, Nam An Khánh... thuộc địa phận huyện Hoài Đức đều đã tăng giá. Nguyên nhân được lý giải là do khu vực này được hưởng lợi từ 1 đại dự án do Vingroup đang triển khai. Mặc khác, do quỹ đất hạn chế, nhà đầu tư tràn ra ngoại thành săn đất.

Anh Nguyễn Viết Phương, văn phòng BĐS Hùng Dũng cho biết: "Khi có dự án lớn về, giá đất tăng khá cao. Trước khi có dự án về, 1 nhà liền kề ở đây, trục đường chính có giá khoảng 6-7 tỷ đồng, bây giờ, mức giá vào khoảng 15-16 tỷ đồng".

Một số dự án khác như Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức), Hà Đô Charm Villas trước đây giá bán đất chỉ 30-35 triệu đồng/m2, nay đã tăng giá lên 60 triệu đồng/m2.

Các chuyên gia cho rằng, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, giá đấy tăng khoảng 5-10% có thể chấp nhận được, nhưng nếu đột ngột tăng 40-50% chỉ trong vòng 1 năm, thậm chí vài tháng là điều đáng lo ngại.

Người mua nhà cần cẩn trọng

Theo Savills Việt Nam, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản cuối năm 2020 tiếp tục ghi nhận dòng tiền hướng tới đất nền có giấy tờ hợp pháp và địa điểm thuận tiện. Khi đất nền tại Hà Nội, đặc biệt tại các khu vực ngoại thành có nhiều mức giá khác nhau, nhà đầu tư cần có căn cứ xác định giá phù hợp và tránh các trường hợp "nhảy giá".

Cần phải so sánh với các lô đất tương tự cũng nằm bên ngoài các khu đô thị mới phát triển thay vì so sánh với giá đất ở đang chào bán trong khu đô thị, cho dù có nằm ngay sát bên. Để đạt được đơn giá đất ở cao trong khu đô thị, chủ đầu tư của các đô thị lớn này đã phải bỏ ra các chi phí rất lớn về phát triển hạ tầng và tiện ích đồng bộ chưa kể đến các chi phí liên quan đến phê duyệt dự án.

Trên thực tế, có không ít người mua đất nền ở ngoại thành không căn cứ vào giá trị thực. Về dài hạn, khi dòng tiền tiếp tục có xu hướng đổ về thị trường đất nền, nhà đầu tư cần tránh vội vàng và có quyết định phù hợp sau khi cân nhắc các yếu tố quan trọng về giá trị tài sản và tránh tâm lý đám đông.

Ông Phạm Đức Toản, TGĐ Công ty Cổ phần BĐS EZ Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh giá đất tăng cao, rủi ro chắc chắn là có. Khi cảm xúc lên cao, lý trí xuống thấp, cho nên, các khách hàng đều phải lựa chọn sản phẩm phù hợp, đặc biệt pháp lý phải an toàn.

 

Theo Hoàng Nga
Theo VTV