Labubu là nhân vật thú nhồi bông được Pop Mart tạo hình tinh nghịch, đôi mắt to, tai nhọn và nụ cười răng sắc. Sức hút từ các ngôi sao toàn cầu như Rihanna, Kim Kardashian, David Beckham hay Lisa (Blackpink) đã khiến nhu cầu bùng nổ, giúp Pop Mart trong nửa đầu 2025 đạt 1,9 tỷ USD doanh thu – vượt cả năm 2024. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng kéo theo làn sóng hàng giả nguy hiểm.
Búp bê Labubu tại cửa hàng chính hãng của Pop Mart ở Thượng Hải.
Nhiều cơ quan cảnh báo Lafufus có thể chứa hóa chất độc hại, nguy cơ gây nghẹn ở trẻ nhỏ. Tại Anh, Viện Tiêu chuẩn Thương mại Chartered đã ban hành cảnh báo khẩn cấp, thu giữ hàng nghìn búp bê. Ở Mỹ, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng đã tịch thu hàng loạt lô hàng tại cảng, trong khi Cục Kinh doanh Tốt hơn ghi nhận hàng trăm khiếu nại về sản phẩm lỗi. Hải quan Trung Quốc cũng cho biết riêng tháng 6 đã tịch thu hơn 200.000 sản phẩm giả, với báo cáo tịch thu gần như hàng ngày.
Cơn sốt Labubu khởi nguồn từ năm 2015 bởi nghệ sĩ Kasing Lung, biến nhân vật thành hiện tượng toàn cầu. Tuy nhiên, hàng nhái ngày càng lan rộng, thậm chí dẫn tới kiện tụng: Pop Mart tại Singapore đã đệ đơn kiện 7-Eleven ở Mỹ vì tiếp tay cho cửa hàng phân phối hàng giả.
Những chú lùn Labubu tại một cửa hàng Pop Mart ở Paris. Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết họ đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng hàng giả.
Các chuyên gia luật sở hữu trí tuệ nhận định, hàng giả có thể làm gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu, nhưng cũng đe dọa quyền sở hữu nếu không kiểm soát. Người tiêu dùng vì vậy cần cẩn trọng, tìm cách xác thực sản phẩm trước khi mua.
Pop Mart hiện vẫn nỗ lực bảo vệ thương hiệu, song theo nhận định của Sixth Tone, cơn sốt Labubu đã bắt đầu hạ nhiệt, có thể giúp công ty giành lại quyền kiểm soát trước khi thị trường hàng giả vượt ngoài tầm tay.
LP