Chiều 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) với 93,23% đại biểu tán thành. Luật gồm 11 chương, 107 điều và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, bổ sung nhiều quy định về trách nhiệm của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển.

Theo báo cáo tiếp thu do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày, hãng bay phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của lý do chậm, hủy chuyến và sẽ bị cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ này. Luật cũng cụ thể hóa các trường hợp hành khách được hoàn lại tiền vé hoặc giá trị tương ứng cho phần dịch vụ chưa sử dụng.

Người vận chuyển phải thông báo kịp thời tình trạng chuyến bay. Với các trường hợp hành khách đã có xác nhận chỗ nhưng chuyến bay bị chậm, hủy hoặc bị từ chối vận chuyển không do lỗi của hành khách, hãng bay phải xin lỗi, bố trí ăn uống, chỗ nghỉ, hỗ trợ đi lại và chi trả các chi phí phù hợp với thời gian chờ.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ lỗi của hãng, đơn vị vận chuyển phải thu xếp hành trình thay thế hoặc hoàn lại phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách và không được thu thêm khoản phí nào. Khi đó, hãng bay còn phải chi trả khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương, khoản này sẽ được trừ vào bồi thường trách nhiệm dân sự nếu phát sinh.

Luật cũng làm rõ các quyền của hành khách, như quyền yêu cầu sắp xếp lại hành trình hoặc hoàn tiền khi bị từ chối vận chuyển do lỗi của hãng; quyền được thông báo về giới hạn bồi thường; quyền nhận lại phần giá trị dịch vụ chưa dùng sau khi trừ các chi phí, điều kiện vé; và quyền dừng hành trình tại bất kỳ cảng hàng không hoặc điểm hạ cánh bắt buộc nếu đang trong quá trình bay.

LK