Mất cân bằng vi sinh đường ruột ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ mỗi 500 triệu trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thì có đến 30% liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ là từ sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Thông thường, hệ vi sinh của trẻ khỏe mạnh có 85% là lợi khuẩn và 15% là hại khuẩn. Nếu sự cân bằng này mất đi, tỷ lệ hại khuẩn gia tăng thì cơ thể sẽ suy yếu về khả năng miễn dịch, giảm sức đề kháng và dễ mắc một số bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Đây là một trong những vấn đề đau đầu nhất của các bậc phụ huynh trong những năm đầu đời của con trẻ.

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột đến từ phương pháp sinh là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Có 3 nguyên nhân chính gây mất cân bằng vi sinh đường ruột ở trẻ là chế độ dinh dưỡng không hợp lý, tiếp xúc với kháng sinh và phương pháp sinh. Trong đó, nguyên nhân thứ 3 ít được phụ huynh biết đến nhất, nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu. Bởi, hệ vi sinh đường ruột ở trẻ không sẵn có mà chỉ bắt đầu hình thành ngay sau khi trẻ chào đời. Phương pháp sinh khác nhau sẽ làm cho trẻ có hệ vi sinh đường ruột cũng khác nhau. Trẻ sinh thường nhờ được tiếp xúc với hệ vi sinh trong ống dẫn sinh của mẹ nên sẽ có một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh và cân bằng. Đối với trẻ sinh mổ, do không được thừa hưởng hệ vi sinh dồi dào qua ngả âm đạo của mẹ nên thường sẽ có một hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, nghĩa là vi khuẩn có lợi bị giảm đi và vi khuẩn gây hại lại tăng lên. Đó là sự "thiệt thòi" đáng kể của trẻ sinh mổ so với trẻ sinh thường.

Và bởi vì ruột chính là cơ quan miễn dịch lớn nhất ở trẻ nhỏ vì có đến 70-80% tế bào miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột. Do đó một hệ vi sinh đường ruột không khỏe mạnh sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ sinh mổ do rối loạn hệ vi sinh đường ruột nên thường có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, tiêu hóa, hô hấp hoặc các bệnh lý dị ứng như hen suyễn, chàm sữa…

Bổ sung lợi khuẩn (Probiotic) và chất xơ cho lợi khuẩn (Prebiotics) để cải thiện hệ vi sinh đường ruột cho trẻ

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, để hỗ trợ con hoàn thiện hệ vi sinh đường ruột, mẹ cần thiết kế chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp như tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn của trẻ, cho trẻ chơi ngoài trời, tiếp xúc với vi khuẩn một cách tự nhiên, bổ sung lợi khuẩn Probiotic.

Nhất là nếu có con sinh mổ, mẹ càng phải quan tâm bổ sung loại lợi khuẩn bị suy giảm rất nhiều trong đường ruột của con, đó là loại lợi khuẩn có tên là Bifidobacterium. Trong đó Bifidobacterium breve chính là chủng phổ biến, chiếm số lượng lớn trong sữa mẹ và cũng hiện diện trong đường ruột của trẻ bú mẹ. Sở dĩ phải chú ý bổ sung cho trẻ sinh mổ vì mẹ sau sinh mổ thường gặp nhiều khó khăn trong việc cho con bú mẹ sớm và nuôi con sữa mẹ hoàn toàn.

Mới đây, Viện nghiên cứu Danone Nutricia đã cho ra đời giải pháp Synbiotic, được phát triển để giúp trẻ sinh mổ cải thiện hệ vi sinh đường ruột và hệ miễn dịch. Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu Julius (2017), nhóm trẻ sinh mổ được bổ sung Synbiotic đã phục hồi lượng lợi khuẩn Bifidobacterium tương đương với nhóm trẻ sinh thường. Synbiotic cũng giúp nhóm trẻ này giảm 53% nguy cơ bệnh lý về da và giảm 73% các bệnh lý liên quan dị ứng như viêm da cơ địa, chàm sữa.

Công thức SYNBIOTIC là sự kết hợp giữa hai thành phần Prebiotics và Probiotic với tỷ lệ cân đối. Trong đó, lợi khuẩn Probiotic - chủng Bifidobacterium breve M-16V đã được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa và các triệu chứng dị ứng da ở trẻ, ngăn ngừa hen suyễn. Thành phần còn lại - Prebiotics đóng vai trò là thức ăn cho hệ lợi khuẩn, giúp tăng lượng lợi khuẩn và giảm hại khuẩn.

SYNBIOTIC được kết hợp giữa Probiotic và Prebiotics, được chứng minh lâm sàng cho thấy khả năng cải thiện các vấn đề về đường ruột và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Đặc biệt, Prebiotic trong công thức SYNBIOTIC có đến 2 loại chất xơ scGOS/lcFOS theo tỉ lệ 9:1; đúng với tỉ lệ của các oligosaccharides được tìm thấy trong sữa mẹ. Phức hợp chất xơ Prebiotics có nhiều chứng minh lâm sàng cho thấy khả năng cải thiện các vấn đề về đường ruột và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Với sự kết hợp giữa 2 thành phần Probiotic và Prebiotics, SYNBIOTIC là giải pháp mang lại hiệu quả hiệp đồng trong việc tăng cường sức khỏe hệ vi sinh đường ruột để từ đó hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch cho trẻ, là nền tảng để trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Trường Thịnh
Theo Dân trí