Cũng giống như hàng triệu nhà đầu tư chứng khoán “ngoại đạo” khác trên khắp Trung Quốc, cô Min Hang đang bị cuốn vào sự tăng điểm của thị trường chứng khoán.

Theo Bloomberg, nữ kỹ sư công nghệ 36 tuổi tại Bắc Kinh khẳng định: “Tôi không thể mất tiền được. Giờ đây tôi đang cảm thấy không thể thất bại”.

5 năm sau khi đợt tăng điểm bùng nổ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc kết thúc trong “nước mắt”, những dấu hiệu hưng phấn quá mức về thị trường chứng khoán đang xuất hiện ở khắp nơi. Lợi nhuận mà nhà đầu tư thu về tăng lên, cùng lúc đó, tỷ lệ vay nợ để mua cổ phiếu cũng tăng nhanh nhất từ năm 2015, các sàn giao dịch trực tuyến đang sôi động hơn.

Trong vòng 7 ngày gần nhất, giá trị của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng thêm hơn 1 nghìn tỷ USD, tốc độ tăng cao hơn bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Không giống phần lớn các thị trường lớn khác trên thế giới, nhóm nhà đầu tư cá nhân chiếm số đông trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, những nhà đầu tư này cũng dễ chịu tác động bởi những biến động bất thường về tâm lý gây ra tác động dây chuyền đến nền kinh tế và chính sách tiền tệ.

Hiện nay, dấu hiệu thị trường tăng trưởng quá nóng hiện vẫn còn ít hơn rất nhiều so với thời kỳ thị trường tăng điểm ấn tượng năm 2007 và năm 2015. Rủi ro ở chỗ việc tăng điểm ấn tượng của thị trường, chủ yếu nhờ tác động tâm lý từ những kênh truyền thông nhà nước, cuối cùng sẽ có thể dẫn đến việc thị trường sụt giảm mạnh.

Quá trình tăng điểm của thị trường hiện nay khác rất nhiều so với thời kỳ năm 2014, trong đó phải kể đến việc mức khởi điểm của quá trình tăng điểm hiện tại trên thị trường.

Và trong khi mà nhà đầu tư đang vay nợ để mua thêm cổ phiếu, tỷ lệ đòn bẩy hiện mới chỉ ở mức 50% so với khoảng thời gian thị trường ở mức đỉnh 5 năm trước. Một số nhà đầu tư cho biết họ đã thận trọng hơn trong năm nay bởi đã chứng kiến và sợ hãi với những gì xảy ra trước đây.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm trong phiên ngày thứ Tư. Chỉ số CSI của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 1,6%. Morgan Stanley ước tính chỉ số sẽ tăng 29% lên ngưỡng cao hơn so với ngưỡng đóng cửa vào năm 2015 bởi viện dẫn đến một số yếu tố như việc ngày một nhiều nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản chứng khoán trong xu thế chung trên khắp khu vực.

Nghiên cứu của Morgan Stanley cũng nhắc đến việc Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc cải tổ, trong đó có kế hoạch điều chỉnh lại hoạt động chào bán cổ phiếu doanh nghiệp (IPO) và nâng mức hạn chế giá trần cổ phiếu với một số loại cổ phiếu.

Trước đây vào năm 2014, những lời “có cánh” từ truyền thông nhà nước Trung Quốc đã khiến cho thị trường chứng khoán có khoảng thời gian tăng điểm ấn tượng. Kết quả, khi bong bóng chứng khoán “xì hơi”. Sau đó giới chức Trung Quốc đã phải tiến hành thanh tra và trừng phạt các hoạt động đầu cơ cũng như giao dịch nội gián.

Theo BizLIVE