Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

The Hill đưa tin, Hạ viện Mỹ hôm 12/1 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt Tu chính án số 25 nhằm phế truất ông Trump, trong bối cảnh ông chỉ còn 1 tuần nữa là kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Có 223 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, trong khi 205 người chống lại động thái do phe Dân chủ phát động.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin, người dẫn đầu nghị quyết trên, cho rằng cơ quan lập pháp cần gửi thông điệp rằng "những gì đã xảy ra là không thể thông cảm và không thể chấp nhận được".

Trước đó, ông Pence  ngày 12/1 đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định ông phản đối việc kích hoạt Tu chính án 25 nhằm phế truất ông Donald Trump.

"Khi chỉ còn 8 ngày nữa nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm kết thúc, bà (Nancy Pelosi) và phe Dân chủ yêu cầu nội các và tôi kích hoạt Tu chính án 25. Tôi không tin rằng hành động này mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước của chúng ta hay phù hợp với hiến pháp của chúng ta", ông Pence viết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhiều lần nói rằng bà mong muốn ông Pence sẽ kích hoạt tu chính án số 25. Tuy nhiên, với việc ông Pence đã từ chối cách này, phe Dân chủ dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức bỏ phiếu để luận tội ông Trump lần thứ 2. 

Ông Trump hiện đang trở thành tâm điểm chỉ trích vì vai trò của ông trong vụ bạo loạn ở nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1, khi những người ủng hộ ông xông vào trụ sở cơ quan lập pháp để chặn các nghị sĩ phê chuẩn kết quả bầu cử. Ông Trump bị cáo buộc đã kích động người biểu tình dẫn tới tình trạng nhà quốc hội "thất thủ" trong 4 giờ đồng hồ.

Sau vụ bạo loạn tại quốc hội, đảng Dân chủ đang thúc đẩy các nỗ lực luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông kích động bạo lực. Ông Trump chỉ còn tại vị vài ngày nữa, trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Được phê chuẩn từ năm 1967, Tu chính án 25 của hiến pháp Mỹ quy định cách thức xử lý khi tổng thống được xác định không đủ khả năng thực hiện các công việc của mình vì lý do nào đó, ngoài việc bị thương hoặc qua đời. Theo đó, nếu phó tổng thống hoặc đa số thành viên nội các đều nhất trí rằng tổng thống đương nhiệm không có khả năng gánh vác quyền hạn và trọng trách nhiệm sở, "phó tổng thống sẽ ngay lập tức nắm quyền với điều hành nhiệm sở với tư cách quyền tổng thống".

 

Đức Hoàng (Nguồn The Hill)
Theo Dân trí