Theo báo cáo từ Chi cục Hải quan Khu vực II, trong 9 tháng năm 2025, đơn vị đã hoàn tất thủ tục nhập khẩu cho 54.316 xe ô tô các loại, tổng kim ngạch chịu thuế đạt 1 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng xe nhập tăng 10,86%, tương đương 5.320 chiếc, còn trị giá nhập khẩu tăng 15,34% (tức tăng thêm 135 triệu USD).
Nguồn thu ngân sách từ hoạt động này đạt 16.167 tỉ đồng, tăng tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái (tăng thêm 2.428 tỉ đồng).
Đại diện Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực II (cảng Hiệp Phước) cho biết, phần lớn các dòng xe nhập về Việt Nam thời gian qua là Toyota, Mitsubishi – chủ yếu từ Indonesia và Thái Lan. Đây là hai quốc gia đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% theo các hiệp định thương mại trong khu vực.
Bên cạnh xe phổ thông, vẫn có một lượng nhỏ xe hạng sang như Mercedes-Benz và một số thương hiệu cao cấp khác, tuy nhiên không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số xe nhập khẩu.
Vì sao xe nhập khẩu tăng giữa lúc thị trường trầm lắng?
Theo đại diện hải quan, việc lượng ô tô nhập khẩu tăng dù sức tiêu thụ trong nước suy giảm là do phần lớn hợp đồng đã được ký kết từ đầu năm hoặc theo kế hoạch nhập khẩu dài hạn. Khi đến hạn, doanh nghiệp vẫn phải đưa xe về để đảm bảo tiến độ cam kết.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp sau khi không tiêu thụ hết trong nước đã xuất khẩu ngược sang các thị trường thứ ba. “Hiện lượng xe tồn kho tại bãi và trong kho vẫn còn khá cao”, vị này chia sẻ.
Nhập khẩu máy móc và linh kiện cũng tăng mạnh
Không chỉ ô tô, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Kim ngạch nhập khẩu nhóm này đạt 5,4 tỉ USD, tăng 29,65% (tương đương tăng thêm 1,24 tỉ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng nhóm máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giá trị nhập khẩu đạt 1,581 tỉ USD, tăng 17,47% (thêm 235 triệu USD). Tổng số thuế nộp ngân sách từ nhóm hàng này đạt 4.105 tỉ đồng, tăng 16%, tương đương tăng thêm 562 tỉ đồng so với năm 2024.
HK