Sự kiện diễn ra tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức trưa 17/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm và dự kiến đạt 13 tỷ USD vào năm nay bất chấp tác động của đại dịch COVID-19. Đây là cơ sở để hai nước sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong thời gian tới.

Nhấn mạnh đầu tư hai chiều chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống từ rất lâu đời và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, đáng tin cậy giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều dư địa để phát triển. Sự tham gia của đông đảo đại diện doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn cũng đã cho thấy điều này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn.
 

Chủ tịch Quốc hội hy vọng, từ Diễn đàn này sẽ tạo ra được một làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp, qua lại thị trường của nhau. Thông báo với các doanh nghiệp về những cuộc hội đàm, gặp gỡ rất thành công với các lãnh đạo hàng đầu Ấn Độ; nhấn mạnh Việt Nam luôn luôn cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để tạo điều kiện tốt nhất và thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, dư địa và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất nhiều.

Hai nước cần hướng đến một nền kinh tế xanh, nền kinh tế tuần hoàn. Hai nước cũng có tiềm năng và lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số, năng lượng, thăm dò khai thác và chế biến dầu khí trong vùng biển và thềm lục địa Việt Nam cũng như tham gia vào các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, tái tạo điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, kể cả tham gia đầu tư các hệ thống đường dây truyền tải điện.

Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở một lĩnh vực rất quan trọng mà hai nước có thể hợp tác là công nghiệp dược phẩm, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Các doanh nghiệp Ấn Độ có thể tham gia đầu tư về kết cấu hạ tầng, công nghiệp chế biến, chế tạo về lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư trong lĩnh vực khoa học, công nghệ giáo dục và đào tạo. Hai nước cũng đã thống nhất, Chính phủ Ấn Độ sẽ ưu tiên nhiều học bổng, chương trình đào tạo chuyên gia của Việt Nam tại Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu chứng kiến trao thoả thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp.
 

“ Những thành công gặt hái trong Diễn đàn hôm nay sẽ là khởi đầu rất tốt đẹp cho một làn sóng đầu tư mới giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của hai nước. Tất cả vì mục tiêu đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ lên tầm cao mới, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư của hai nước và vì mục tiêu cao cả nhất là mang lại sự thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc cho nhân dân mỗi nước. Tôi tin tưởng, các doanh nghiệp hai nước sẽ thực hiện được mục tiêu điều đó. Sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 

Anh Thư
Theo Pháp luật