Giờ đây câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp không còn là “chuyển đổi số hay là chết?”, mà là “chuyển đổi số như thế nào để không chết?”
Vấn đề này đã được giải đáp thông qua buổi Workshop “Chuyển Đổi Số Với Hệ Sinh Thái Nhân Hòa Cloud” vào ngày 24/10/2019 được tổ chức bởi công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa – doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin hàng đầu tại VN. Workshop đã mang đến cho doanh nghiệp nhiều giá trị hữu ích, được Nhân Hòa đúc kết từ chính những kinh nghiệm thực tiễn trong việc chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ cho hàng chục ngàn khách hàng của mình
Về khái niệm chuyển đổi số, Anh Nguyễn Bá Thành – chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng chuyển đổi số đã chia sẻ góc nhìn đơn giản, dễ hiểu “đó là việc áp dụng máy tính, giải pháp công nghệ thông tin nhằm giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp”. Theo đó để quá trình chuyển đổi số đạt hiệu quả doanh nghiệp cần hướng đến 4 mục tiêu cơ bản: Tăng năng suất – Giảm chi phí – Tự động hóa – Tăng cường kiểm soát”
Nhân Hòa đã đặt ra 3 mục tiêu cho quá trình chuyển đổi số của mình: 1. Số hóa – 2. Xây dựng hạ tầng tập trung – 3. Phát triển con người. Quá trình chuyển đổi số được thực hiện đồng bộ trên nhiều mặt:
- Thứ nhất: xây dựng hệ thống CRM lưu trữ thông tin giúp Nhân Hòa phân tích thu thập dữ liệu về nhu cầu khách hàng, phục vụ cho các hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng. Hệ thống CRM đã giúp công ty tiết kiệm 70% thời gian, nhân công so với quy trình cũ.
- Thứ hai: chuyển dịch hạ tầng dữ liệu công ty và hệ thống dịch vụ khách hàng lên nền tảng điện toán đám mây (Cloud).
- Thứ ba: áp dụng chữ ký số và hồ sơ điện tử giúp số hóa toàn bộ văn bản, hợp đồng dịch vụ của hơn 60.000 khách hàng, tự động hóa hoàn toàn dịch vụ tên miền.
- Thứ tư: triển khai các dịch vụ công nghệ mới như Tổng đài số VFONE.VN, Hóa đơn điện tử nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tiết kiệm thời gian và nhân sự bộ phận kế toán.
Quá trình chuyển đổi số Nhân Hòa luôn lấy yếu tố con người làm trung tâm với quan điểm “dù công nghệ, máy móc có hiện đại đến đâu nhưng nếu con người không sử dụng hiệu quả thì việc đầu tư công nghệ cũng không còn ý nghĩa gì”. Do đó việc đào tạo, phát triển kiến thức, kỹ năng mới cho đội ngũ quản lý/ nhân viên luôn được Nhân Hòa chú trọng thực hiện thường xuyên.
Trong quá trình chuyển đổi số, khâu lưu trữ dữ liệu có vai trò rất quan trọng, tác động lớn đến hiệu quả chuyển đổi. Theo kinh nghiệm từ Nhân Hòa, các doanh nghiệp nên dịch chuyển việc lưu trữ dữ liệu lên hạ tầng điện toán đám mây (Cloud) để tận dụng các ưu điểm vượt trội của công nghệ này. Các case study từ khách hàng Nhân Hòa cho thấy công nghệ này giúp giải quyết nhiều vấn đề hóc búa trong thực tế mà công nghệ lưu trữ cũ không giải quyết được, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí khi chỉ phải chi trả theo mức sử dụng thực tế. Với nhu cầu lưu trữ đơn giản, khách hàng có thể sử dụng hạ tầng máy chủ cloud như Cloud365 hoặc Private Cloud. Với nhu cầu đặc thù như lĩnh vực IoT, AI, Bigdata doanh nghiệp nên sử dụng các dịch vụ lưu trữ chuyên biệt như Nhân Hòa Cloud Storage.
Hệ sinh thái Nhân Hòa Cloud
Một giải pháp mới là Tổng đài số VFONE.VN cũng được Nhân Hòa giới thiệu trong Workshop. Đây là giải pháp tổng đài thông minh với nhiều tính năng ưu việt so với tổng đài Analog cũ, giúp doanh nghiệp hỗ trợ và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. VFone với những tính năng vượt trội như Click gọi miễn phí ngay trên Webiste, Auto call, Click to call, tích hợp CRM,… đã khiến khách hàng tham dự rất hào hứng và thích thú tìm hiểu.
Tóm lại, chuyển đổi số không chỉ giúp các doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ tụt hậu mà còn mang đến những cơ hội bứt phá để dẫn đầu trong tương lai. Tuy nhiên đây là một quá trình lâu dài và không thể thực hiện trong một sớm một chiều, để chuyển đổi thành công đòi hỏi phải một tầm nhìn chiến lược từ Ban lãnh đạo cùng với sự quyết tâm thực hiện của cả tập thể, và luôn ghi nhớ con người luôn là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công.