Nếu so sánh giữa cái được và mất khi đầu tư mua đất làm nhà vườn sinh thái thì cái được quá nhiều.

Nhiều người có tiền sống ở đô thị hiện có xu hướng về các vùng ven ngoại ô để mua đất làm nhà vườn sinh thái với mục đích nghỉ ngơi cuối tuần hoặc các dịp nghỉ lễ, nhưng cũng có người đầu tư để kinh doanh theo mô hình farmstay, nhà nghỉ dưỡng, đánh giá về xu hướng này, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô cho hay, xu hướng này thực ra đã rộ lên từ những năm 2005-2010. Bẵng đi một thời gian, đến đầu năm 2019, phong trào này lại quay trở lại khá rầm rộ.

Cuối tuần đi nghỉ ngơi tại các khu kinh doanh nghỉ dưỡng hoặc địa điểm du lịch vùng ven thành phố đang là nhu cầu rất lớn và sẽ là xu hướng lâu dài và bền vững trong tương lai, nhất là khi thói quen của nhiều người ngày càng lười di chuyển xa và có nhu cầu đi nghỉ nhiều lần trong năm.

“Nhiều người có điều kiện tìm mua đất riêng để làm nhà vườn sinh thái với mục đích nghỉ ngơi cuối tuần. Đây là nhu cầu thực nhưng khá kén người "chơi".

Do đa số các biệt thự riêng lẻ đều phải chi phí để bảo trì duy tu khá lớn và cần nhiều tâm sức để có một nơi lui về đúng nghĩa. Do vậy, tôi cho rằng mô hình nhà vườn sinh thái sau làn sóng gia tăng này sẽ có một đợt thanh lọc. Những người đủ đam mê sẽ "trụ lại" và trở thành một nơi đóng góp rất lớn vào cuộc sống của họ. Còn một số sẽ rời đi khi nhu cầu có sự thay đổi”, ông Trung đánh giá.

Cũng theo ông Trung, về lâu dài, nhu cầu nhà vườn sinh thái sẽ vẫn còn nhiều và được vận hành ngày càng chuyên nghiệp hơn nhờ vào một số công ty dịch vụ nhà vườn đang hình thành để quản lý nhà giúp các gia chủ.

Vấn đề đặt ra đối với mô hình này là, liệu có lãng phí không khi những người bỏ tiền mua đất làm nhà vườn chỉ sử dụng vào cuối tuần hoặc các dịp nghỉ lễ, thời gian còn lại thì để trống, thậm chí có nhiều người còn mất thêm chi phí thuê người trông vườn, chăm cây?

Ông Trung cho rằng, chi phí đầu tư một khu nhà vườn sinh thái không hơn so với vận hành một chiếc ô tô hạng sang.

Trả lời câu hỏi này, ông Trung so sánh, nếu tính về việc lãng phí thì một khu nhà vườn sinh thái có chi phí không thua kém việc vận hành một chiếc xe ô tô hạng sang.

“Nếu đã là một thú vui và có đóng góp lớn trong việc cải thiện đời sống tinh thần, sức khỏe... thì cũng rất đáng”, ông Trung nói.

Hơn nữa, theo vị này, giữa cái được và cái mất khi đầu tư mua đất làm nhà vườn sinh thái thì cái được quá nhiều. Bởi lẽ, đó là nơi để tái tạo sức lao động và thư giãn hơn rất nhiều các loại hình giải trí khác. Hơn nữa, các gia đình có nhà vườn sinh thái, họ có thêm những kỷ niệm đẹp khi cùng nhau trải nghiệm một cuộc sống khác so với đô thị, là nơi cân bằng cuộc sống.

“Có chăng việc mất chỉ là khi sự lựa chọn đó không phù hợp. Nghĩa là họ có thể thích nhà vườn, nhưng chưa lựa chọn một căn nhà vườn phù hợp. Hoặc bản thân gia chủ mua nhà vườn thì là ý thích nhất thời, khi thấy không phù hợp thì bán đi sẽ có thể có chút mất”, ông Trung cho hay.

Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm làm ở lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô, ông Trung cho rằng, nhà vườn sinh thái chỉ là một trong những loại nhà ngoại ô. Nếu khách hàng có nhu cầu mua nhà ở ngoại ô để lui về các dịp nghỉ thì nên tham khảo thêm đa dạng các mô hình để lựa chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp.

“Mua nhà ngoại ô nên có tầm nhìn 5 năm về sự biến đổi của đời sống gia đình. Từ đó định đoán được các nhu cầu cho sản phẩm phù hợp. Đặc biệt, nuôi một căn nhà ngoại ô như một đứa trẻ vậy, kiên trì qua 2 năm đầu, từ năm thứ 3 thường sẽ có trái ngọt khi cây cối lên xanh, vườn trái xum xuê… vì thế, không thể nóng vội”, ông Trung đưa ra lời khuyên.

Về khía cạnh pháp lý, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho rằng, việc cá nhân đi mua đất nhỏ lẻ làm nhà vườn phải xem giấy tờ pháp lý là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Vị này cho rằng, nếu đất đó ven hồ, ven sông, phải tính toán nếu nhà nước thu hồi sẽ được đền bù bao nhiêu tiền, diện tích đất còn lại là bao nhiêu. Nếu giá quá rẻ mà đất ngoài sổ nhiều thì nên cân nhắc trước khi mua vì nếu thu hồi, giải tỏa sẽ bị mất tiền oan.

Đặc biệt, người mua phải hỏi kỹ chính quyền địa phương xem đất có lên thổ cư được hay không? Nếu không thì có được làm nhà tạm hay mở rộng lên làm dự án farmstay hoặc du lịch sinh thái không?

Minh Thư
Theo Infonet