Một tàu ngầm của Đài Loan (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Xavier Chang của văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan hôm nay cho biết chương trình là một phần quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội và "tự thân vận động" của hòn đảo.

“Đây là một dấu mốc mới trong kế hoạch chế tạo tàu ngầm”, ông Chang nói, cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ tham dự một buổi lễ để khởi động đóng tàu vào thứ Ba tuần tới.

Hạm đội này trị giá 1,7 tỷ USD và con tàu đầu tiên trong hạm đội này dự kiến sẽ đi vào phục vụ vào cuối năm 2024.

Hiện Đài Loan có 4 tàu ngầm, trong đó 2 tàu được đóng từ thời Thế chiến II, và không thể cạnh tranh với hạm đội của Trung Quốc, vốn bao gồm các tàu có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan hồi tháng 9 cho biết, hòn đảo có quyền tự vệ và phản công trong bối cảnh “mức độ quấy rối và các đe dọa cao từ các tàu chiến và máy bay của đối phương trong năm nay”.

Truyền thông địa phương trước đó cho biết kế hoạch đóng tàu ngầm đã bị hoãn, nhưng hải quân hòn đảo hôm 2/11 khẳng định con tàu đầu tiên sẽ được khởi đóng tại một nhà máy đóng tàu mới trong tháng này.

Tập đoàn CSBC của Đài Loan đã thiết kế một xưởng đóng tàu tại Cao Hùng để phục vụ việc đóng tàu và công tác chuẩn bị đã bắt đầu tại đây hồi tháng 5 năm ngoái.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xuyên eo biển leo gia tăng, đặc biệt sau khi Mỹ bán các vũ khí tiên tiến cho Đài Loan và các chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới hòn đảo.

Chính quyền Đài Loan hôm nay cũng thông báo, một quan chức nội các của chính quuyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới thăm hòn đảo trong thời gian tới, trở thành quan chức cấp cao thứ 3 của Mỹ tới thăm Đài Loan kể từ tháng 8 năm nay.

Phản ứng trước thông tin trên, Trung Quốc tuyên bố phản đối mọi trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời hối thúc Washington tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”. “Trung Quốc sẽ có các phản ứng cần thiết và phù hợp tùy vào tình hình”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

 

An Bình (Nguồn Reuters)
Theo Dân trí