Sáng 29/12, thông tin nhanh từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, TPHCM cho biết, đơn vị này đã phối hợp với lực lượng công an thực hiện công tác truy vết đối với nhóm người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong đó có 2 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố (BN1440 và BN1451).

Cơ quan chức năng đã khẩn trương truy vết, tìm ra tất cả 4 người trong nhóm nhập cảnh trái phép vào TPHCM

Người đàn ông tên Kha là 1 trong 4 người đi từ Campuchia qua đường mòn lối mở rồi di chuyển về TPHCM (ngày 24/12) bị mất dấu tại đường Nguyễn Xiển, quận 9. Chiều 28/12, trong cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo các lực lượng liên quan khẩn trương truy vết, xác định bằng được vị trí người đàn ông này để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm.

Chỉ đạo trên hỏa tốc được thực thi, trong đêm 28/12 cơ quan chức năng đã xác định được nơi người đàn ông này đang sinh sống và làm việc tại một xưởng cơ khí thuộc phường Long Bình, quận 9. Ngay lập tức người nghi nhiễm được chuyển đến khu cách ly tập trung của quận, lấy mẫu xét nghiệm. 14 người tiếp xúc với trường hợp trên cũng đang được cách ly, công tác khoanh vùng xử lý nguy cơ lây nhiễm đang gấp rút triển khai. Ngoài ca bệnh 1451 và trường hợp vừa nêu thì 2 người khác trong nhóm nhập cảnh trái phép vào TPHCM đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ nhất.

Việc khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc đang được khẩn trương thực hiện (ảnh: Phạm Nguyễn)

Liên quan đến trường hợp BN 1451 quá trình điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM xác định, sau khi nhập cảnh trái phép về TPHCM, từ ngày 24 đến 27/12, bệnh nhân từng đi uống cà phê ở đường Tên Lửa quận Bình tân, cùng bạn gái đến khách sạn Rose (số 60, đường số 9, khu Dân cư Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh). Sau đó, bệnh nhân đến ngân hàng VPBank (đường 9A, khu Dân cư Trung Sơn) và chi nhánh MobiFone (313 An Dương Vương, phường 3, quận 5).

Ngoài ra, người bệnh còn đi ăn uống ở nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Một số địa điểm được xác định gồm quán Ốc 49k gần vòng xoay Trung Sơn, quán Abu lẩu dê (2/10 đường Bông Sao, phường 5, quận 8, quán Karaoke Susu, quận 8. Ngày 27/12, bệnh nhân về nhà tại lầu 4, Lô B, chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5). Tại đây, người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi điều trị.

Chỉ vì một số người không tuân thủ quy định chống dịch đã mang nguy hiểm, ảnh hưởng đến cộng đồng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, lập danh sách người tiếp xúc với BN 1451, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý vệ sinh khử khuẩn, tạm thời ngừng hoạt động những cơ sở kinh doanh bệnh nhân từng đến, phong tỏa một phần lô B chung cư Sư Vạn Hạnh.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã lập danh sách được 53 trường hợp tiếp xúc với người bệnh, trong đó 37 người được chuyển cách ly tập trung; 16 người cách ly theo dõi tại nhà. Đến nay tất cả người tiếp xúc nêu trên đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 31 trường hợp âm tính, 22 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Thành phố yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh để bảo vệ an toàn cho cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh trong dịp cuối năm (ảnh: Phạm Nguyễn)

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên Đán, lượng người nhập cảnh về TPHCM rất lớn, UBND thành phố yêu cầu các quận huyện tăng cường nắm bắt thông tin thuộc địa bàn quản lý, kiểm soát tạm trú, tạm vắng, nắm kỹ các trường hợp nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép ngay khi phát hiện theo quy định.

Địa phương cần tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố, nắm tình hình tại địa phương nhất là gia đình có người thân ở nước ngoài. Với người dân thành phố, bên cạnh việc tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế) cần tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Vân Sơn
Theo dantri.com.vn