iPhone 12 xách tay được rao bán trên website một cửa hàng bản lẻ - Ảnh chụp màn hình

Rạng sáng 14-10, rất nhiều cửa hàng, chuỗi chuyên bán điện thoại di động đã tổ chức chương trình livestream tích hợp trong buổi ra mắt iPhone 12 của Apple trên các kênh fanpage Facebook hoặc YouTube của mình.

Hầu hết các chương trình livestream này đều có phiên dịch trực tiếp sang tiếng Việt, cùng với các phần quà hấp dẫn để thu hút người xem. Song song đó là các quảng cáo mời người xem đặt cọc mua các phiên bản iPhone 12 kèm theo các chương trình ưu đãi.

Vô tư rao bán hàng xách tay

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, rất nhiều cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay lẫn nhập chính hãng (mã sản phẩm VN/A) đều cho khách hàng đặt cọc trước các phiên bản iPhone 12. Mức đặt cọc phổ biến khoảng 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều cửa hàng chỉ cho khách hàng đặt cọc nhưng lại chưa công bố giá bán chính xác của từng phiên bản iPhone 12. Cũng có cửa hàng như hệ thống Hnammobile công bố giá bán dự kiến chung cho mọi phiên bản iPhone 12 lên đến 50 triệu đồng.

Cửa hàng Mobileworld - tự giới thiệu là chuyên cung cấp các dòng điện thoại iPhone mới nhất (iPhone xách tay chính hãng, iPhone mới 100%) - quảng cáo khách hàng "muốn mua điện thoại iPhone 12 xách tay, quốc tế, like new (như mới) giá rẻ ngay từ những ngày đầu ra mắt. Hãy liên hệ ngay Mobileworld...". Trên website của mình, cửa hàng này đã giới thiệu các phiên bản iPhone 12 với nhiều mẫu là hàng từ Hong Kong (ZA/A), mới 99% like new.

Cửa hàng Viettablet thông tin sẽ có đầy đủ các sản phẩm xách tay gồm: iPhone 12 cũ like new (máy đã qua sử dụng, được nhập trực tiếp từ các thị trường trên toàn cầu); quốc tế new; iPhone 12 CPO (những chiếc máy được Apple thu hồi để phục vụ mục đích tân trang, sửa lỗi và tung ra thị trường với mức giá rẻ hơn); iPhone 12 lock (máy có liên kết hợp đồng với các nhà mạng nước ngoài nên phải dùng SIM ghép khi dùng ở Việt Nam); iPhone 12 tái bảo hành...

Hầu hết các cửa hàng bán iPhone xách tay đều cho khách hàng đặt cọc nhưng chưa công bố thông tin về giá bán chi tiết cho từng phiên bản iPhone 12 cụ thể. Các cửa hàng đều khuyến nghị khách hàng để lại thông tin "để liên hệ khi có hàng về Việt Nam"...

Lý do theo một chủ cửa hàng là "dịch bệnh khiến nguồn hàng về năm nay không chắc chắn như mọi năm trước, biến động hoàn toàn có thể xảy ra nên cửa hàng không dám công bố chi tiết với khách hàng".

Trong khi đó, ngay sau khi Apple công bố giá bán chính thức các phiên bản iPhone 12 của mình, một số đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam cũng nhanh chóng công bố giá bán chi tiết tại Việt Nam.

Cụ thể, FPT Shop và F.Studio by FPT - đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam - công bố giá bán dự kiến iPhone 12 từ 21,99-43,99 triệu đồng.

Hệ thống bán lẻ CellphoneS có giá bán iPhone 12 thấp nhất tại hệ thống này là 21,49 triệu đồng cho phiên bản mini 64GB và cao nhất là 41,99 triệu đồng cho phiên bản Pro Max 512GB.

Bán iPhone lậu sẽ bị phạt hàng trăm triệu đồng

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM, nếu đập hộp và xách tay số ít về sử dụng thì người dùng không phải đóng thuế, nhưng sản phẩm được xách tay về để kinh doanh thì phải đóng thuế, trường hợp mua gom sản phẩm chưa đóng thuế từ nguồn khác thì người mua có thể kê khai với cơ quan thuế để đóng thuế cho sản phẩm trên, có chứng từ mới hợp pháp.

"Theo quy định đối với người bán, điện thoại phải kê khai đóng thuế chi tiết từng máy kèm theo số imei mỗi máy, không kê khai tổng, chung chung nên người bán cần lưu ý", vị này khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-10, ông Trần Văn Tùng - cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương - cho biết theo Nghị định 95- 2020 vừa được Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ 15-10) mức chế tài với vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh hàng xách tay tăng nặng.

Cụ thể, người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng hóa có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền đến 100 triệu đồng, với tổ chức vi phạm là 200 triệu đồng.

"Với giá trị mỗi chiếc iPhone 12 đến hàng chục triệu đồng, chỉ cần vài chiếc là người bán bị phạt nặng nếu vi phạm, thậm chí nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Tùng khẳng định.

Theo đại diện đội quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường TP.HCM), những cá nhân đăng video đánh giá, giới thiệu máy iPhone xách tay lên mạng xã hội vẫn bị xem vi phạm nếu sản phẩm trên không có hóa đơn chứng từ (hàng lậu). Trường hợp người bán online nếu không có đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng cũng là vi phạm.

Cũng theo vị này, để gia tăng việc thanh kiểm tra các tài khoản YouTube, mạng xã hội, hiện nay còn có sự hỗ trợ của cơ quan chức trong trong lĩnh vực thể thao - văn hóa.

"Ngoài tịch thu tang vật, phạt nặng theo quy định, với sản phẩm điện thoại là hàng nhập lậu có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, có yếu tố biên giới (đưa từ nước ngoài vào) có thể chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét khởi tố", vị đại diện này khẳng định.

Bắt nhiều lô hàng điện thoại nhập lậu

Theo Cục quản lý thị trường TP.HCM, hầu hết các đời điện thoại mới, đặc biệt iPhone đều xuất hiện tình trạng nhập lậu dưới nhiều hình thức tinh vi như lột vỏ, tháo hộp iPhone để giấu trong các thùng hàng, ngụy trang trong lò nướng.

Tuy vậy, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra và bắt giữ lượng lớn sản phẩm điện thoại xách tay không hóa đơn chứng từ (nhập lậu) ngay tại sân bay, hoặc mua bán trôi nổi trên thị trường sau khi gom mua từ nhiều nguồn.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết thời điểm này iPhone 12 mới ra mắt nên chưa nhập về Việt Nam. "Tuy nhiên, đơn vị lên các phương án để có thể tăng thanh kiểm tra mặt hàng này thời gian tới như phối hợp với hải quan sân bay, cảng để ngăn chặn hàng nhập lậu, tập trung đầu mối chuyên mua bán, thu gom sản phẩm trôi nổi từ cá nhân xách tay về".

 

ĐỨC THIỆN - NGUYỄN TRÍ
Theo Tuổi trẻ