Người dân càng kiến nghị, cơ sở tái chế càng mở rộng quy mô

Theo anh N.T.Đ (trú tại phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) phản ánh, khu công xưởng tái chế rác hình thành ở đoạn cuối đường Hoàng Công Khanh hình thành từ khoảng 8 năm trước. Vài năm trở lại đây, có thêm 2 cơ sở được xây dựng và đi vào hoạt động tại khu vực này.

Hoạt động tái chế rác diễn ra ngày đêm  khiến người dân phải chịu cảnh tiếng ồn, khói tỏa ra từ công xưởng có mùi khét lẹt gây tức ngực, khó thở. Các bao chứa rác thải nhựa được xe ô tô tải chở đến tập kết thành từng đống trước cửa cơ sở bốc mùi hôi thối, chất thải ngấm ra thu hút rất nhiều ruồi nhặng.

Cơ sở tái chế hoạt động gây tiếng ồn ngày đêm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Còn theo một người dân ở khu vực này chia sẻ, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, khu vực bờ sông Lạch Tray cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi hoạt động của các cơ sở tái chế rác. Do khu công xưởng nằm sát bên mép sông Lạch Tray nên một phần nước thải từ hoạt động phân loại rác thải nhựa sẽ đổ xuống sông. Ngoài ra, chủ cơ sở còn chôn lấp một phần rác thải không sử dụng được xuống mép sông.

“Người dân đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng về việc khu tái chế rác gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Một khu tái chế rác với quy mô lớn như vậy khiến người dân chúng tôi rất bức xúc cũng như quan ngại tình trạng sức khỏe nếu sống trong môi trường như vậy kéo dài” người dân sống tại khu vực gần công xưởng cho biết thêm.

Phế liệu chất thành từng đống bốc mùi hôi thối, thu hút ruồi nhặng bu kín.

-Theo ghi nhận thực tế của Tiền Phong tại một cơ sở tái chế rác thải nhựa nằm cuối đường Hoàng Công Khanh (phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng), khu công xưởng của cơ sở này nằm liền kề bờ sông Lạch Tray. Ngay phía ngoài cổng là từng bịch phế liệu được đóng thành bánh hình vuông xếp chồng lên nhau. Mùi rác thải bốc lên nồng nặc và có rất nhiều ruồi nhặng bu quanh các bịch rác thải.

Công xưởng của cơ sở được xây dựng thành các căn nhà tôn liền kề, bên trong xưởng tỏa ra khói mờ, phế liệu chất thành từng đống lớn. Khu vực gần bờ sông, rác thải vương vãi sát ra gần mép sông.

Các cơ sở tái chế hoạt động trái phép kéo dài

Theo một cán bộ địa chính đô thị phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, UBND phường Lãm Hà phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường quận Kiến An đã tiến hành kiểm tra tại 3 cơ sở thu gom, tái chế rác thải nhựa trên địa bàn phường.

Cụ thể, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại cơ sở của ông Nguyễn Văn Toàn (diện tích khoảng 1500m2) với khu nhà xưởng nằm giáp sông Lạch Tray, cơ sở thu gom phế liệu nhựa của ông Lã Văn Nam (nhà xưởng rộng khoảng 350m2) và nhà xưởng cơ sở thu gom phế liệu của bà Phạm Thị Mây (diện tích khoảng 800m2).

Qua kiểm tra, cả 3 cơ sở tái nghiền, tái chế nhựa phế liệu trên đều hoạt động mà không có giấy phép. Chủ các cơ sở này cho rằng họ chỉ thu gom phế liệu, phân loại, nghiền rồi chuyển đi tiêu thụ chứ không tái chế nhựa. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra có mùi khét gây khó chịu phát sinh từ công xưởng.

Các cơ sở tái chế này đều hoạt động lâu năm nhưng không có giấy phép.

Tại buổi làm việc với chủ các cơ sở thu gom, tái chế rác thải nhựa gây ô nhiễm, Phòng TN-MT quận Kiến An nhận định các cơ sở này hoạt động trái phép.

UBND phường Lãm Hà đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các cơ sở này dừng hoạt động. Chủ các cơ sở này cũng đã cam kết sẽ dừng hoạt động nhưng chưa có thời gian cụ thể.

Cũng theo UBND phường Lãm Hà, do các cơ sở đã hoạt động lâu năm nên phường phải chờ cơ quan chức năng của quận hướng dẫn, phối hợp giải quyết mới có thể giải quyết dứt điểm việc dừng hoạt động.

Hoàng Dương - Phương Linh
Theo Tiền Phong