Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 522,45 điểm, tương đương 1,7%, đóng cửa ở mức 30.183,78 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,71% xuống 3.789,93 điểm, trong khi đó chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,79% xuống 11.220,19 điểm.

Chứng khoán Mỹ phản ứng giảm sau tin từ Fed (Ảnh: CNBC).

Với mức này, chỉ số S&P đã giảm hơn 10% so với tháng trước và thấp hơn 21% so với mức cao nhất trong 52 tuần qua.

Thị trường chứng khoán mở đầu phiên hôm qua đã tăng nhẹ, Dow Jones có lúc tăng hơn 314 điểm. Tuy nhiên, sau đó các chỉ số đã biến động mạnh và đi xuống vào cuối phiên khi các nhà giao dịch phân tích các thông điệp về lãi suất của Fed và những bình luận sau cuộc họp của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Đúng như dự đoán, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75%, lần thứ 3 liên tiếp, và cho biết mức lãi suất cuối cùng để chống lạm phát đang liên tục tăng cao là 4,6%. Đây cũng là mức cuối cùng mà ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chấm dứt chính sách thắt chặt.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết họ sẽ tiếp tục với cách tiếp cận này và đưa lãi suất lên mức 4,4% trong năm tới. Điều đó có nghĩa sẽ chưa có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm tới.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Powell cho biết thông điệp chính của ông không có gì thay đổi và khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt cho đến khi lạm phát giảm về mục tiêu 2%. Tuy nhiên, lần này, ông thừa nhận suy thoái kinh tế có thể xảy ra, đặc biệt nếu Fed tiếp tục chính sách thắt chặt.

Fed cũng hạ dự báo về triển vọng của nền kinh tế Mỹ, theo đó, cơ quan này cho rằng, tăng trưởng GDP của Mỹ đang chậm lại về mức 0,2% trong năm 2022, giảm so với mức dự báo tăng 1,7% đưa ra hồi tháng 6. Lạm phát cũng được kỳ vọng sẽ về mức 5,4% trong năm nay và sẽ đạt mục tiêu 2% vào năm 2025.

Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Allianz Investment, cho rằng: "Bạn có thể phải chèo lái con thuyền về phía cơn bão trong một thời gian dài, thậm chí đón nhận những điều tồi tệ nhất sắp xảy ra. Và với việc tăng 0,75% lãi suất lần thứ 3 trong vòng 4 tháng của Fed, các nhà tham gia thị trường cần chuẩn bị che chắn để vượt qua cơn bão sắp tới".

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng mạnh sau tin Fed tăng lãi suất. Theo đó, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng lên 4,1%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng tăng lên khoảng 3,6%.

Tất cả các ngành chính trong rổ chỉ số S&P 500 đều kết thúc phiên trong vùng tiêu cực. Cổ phiếu tiêu dùng, dịch vụ truyền thông và một loạt cổ phiếu tăng trưởng đều giảm điểm. Cổ phiếu du lịch, giải trí cũng bị ảnh hưởng trong khi cổ phiếu của các "ông lớn" công nghệ như Apple, Amazon, Meta Platforms đều bị đánh bật.

Theo CNBC

Nhật Linh
Theo Dân trí