Toàn cảnh dự án Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: LÊ MINH

Tham dự lễ khởi công có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và lãnh đạo chủ chốt ở tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và xe buýt điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.

Với mức độ tự động cao trên 80%, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: LÊ MINH

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và chia sẻ tầm nhìn mới với Tập đoàn Vingroup khi đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao. Đó là nhà máy sản xuất ô tô VinFast, điện thoại thông minh và nay là nhà máy sản xuất pin.

Chủ tịch nước nhấn mạnh trong những thập kỷ tới đây, năng lượng và an ninh năng lượng là then chốt cho mọi chiến lược phát triển. Thách thức lớn nhất không chỉ là sản xuất được năng lượng sạch để phục vụ phát triển bền vững, mà còn phải có khả năng dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu.

Lễ khởi công Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: LÊ MINH

Chủ tịch nước cũng đề cập đến vai trò quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ phát triển. Khuyến khích cơ chế tự chủ cao trong các cơ sở nghiên cứu, thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển khoa học, công nghệ, nhất là từ doanh nghiệp…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ, thu hút, trọng dụng nhân tài, đặc biệt là các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học trẻ tài năng, các nhà quản lý khoa học công nghệ đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo. Cơ chế bổ nhiệm và trọng dụng nhân tài là rất quan trọng.

Tạo cơ chế khuyến khích, cơ chế hợp tác công tư trong phát triển các công nghệ tiên phong, chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp trong các lĩnh vực mới cần có sự hỗ trợ đồng hành của Nhà nước…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê hương lần thứ hai - Ảnh: TTXVN

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê hương lần thứ hai (1961 - 2021) và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó có Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những "địa chỉ đỏ" nhằm giữ gìn, phát huy những di sản Hồ Chí Minh trên chính quê hương của Người để giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, nhất là các thế hệ con cháu hiện nay và mai sau.

 

LÊ MINH
Theo Tuổi trẻ