Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ ở Thủ đô

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 1

Hà Nội từ lâu đã có chủ trương di dời các khu công nghiệp, điểm công nghiệp ra ngoại thành để khai thác tốt hơn hiệu quả sử dụng đất và nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Năm 2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định lập Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiến độ thực hiện di dời các nhà máy diễn ra ì ạch, trong khi đó, mật độ dân số và chất lượng không khí ngày càng trở nên báo động.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, tại trung tâm quận Thanh Xuân - từng được coi là thủ phủ của các cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ tại Hà Nội - đang có nhiều chung cư cao tầng mọc trên đất công nghiệp sau di dời nhà máy. Việc dồn dập cao ốc trên cùng một khu vực gây hệ lụy nặng nề lên hạ tầng và môi trường. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 2

Cá biệt như con đường Nguyễn Tuân, dù chỉ dài khoảng 1 km và rộng chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau nhưng có tới 20 cao ốc được xây dựng. Điển hình như chung cư Imperia Garden với 1.632 căn hộ, TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân với 1.500 căn hộ, 90 Nguyễn Tuân với 820 căn hộ, Việt Đức Complex với 700 căn hộ, Thống Nhất Complex với 552 căn hộ, The Legend với 460 căn hộ...

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 3

Khu vực này có vốn có nhiều nhà máy cũ nhưng hiện tại đã trở thành cao ốc. Đơn cử, như dự án 90 Nguyễn Tuân trước đây do một Xí nghiệp xe buýt thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý, sử dụng. Hay dự án Thống Nhất Complex với tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ trên diện tích gần 18.000 m2 tại số 82 Nguyễn Tuân. Đây vốn là đất công nghiệp của Công ty TNHH MTV Thống Nhất, tiền thân là Nhà máy xe đạp Thống Nhất. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 4
Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 5
Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 6

Hiện tại trên con đường Nguyễn Tuân này vẫn đang có thêm cao ốc được xây dựng mới. Hình ảnh trên là một cao ốc đang được xây dựng trên đường Nguyễn Tuân với 32 tầng nổi, 4 tầng hầm.

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 7
Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 8

Cùng với tuyến đường Nguyễn Tuân, cao ốc đang mọc dày đặc tại nhiều tuyến đường Lê Văn Lương, Vũ Trọng Phụng, Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm… ở khu vực quận Thanh Xuân. Đáng chú ý là tổ hợp chung cư Hapulico Complex do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư, có 8 khối chung cư và văn phòng cao 17, 24 tầng. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 9

Chung cư mọc dày đặc đoạn cuối đường Nguyễn Huy Tưởng giao với đường Vũ Trọng Phụng. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 10

Chung cư cũ mới mọc san sát nhau tại khu vực trung tâm quận Thanh Xuân những năm gần đây. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 11
Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 12

Trong khi nhiều quỹ đất vàng khác sau khi di dời nhà máy biến thành căn hộ chung cư, hạ tầng giao thông, khu vực công cộng như công viên, hồ điều hòa… chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong khu chung cư nói riêng và toàn khu vực quận Thanh Xuân nói chung.

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 13

Chung cư mọc dày đặc tại khu vực trung tâm quận Thanh Xuân này đang làm gia tăng mật độ dân số và chất lượng không khí ngày càng trở nên đáng báo động. 

Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 14
Cao ốc mọc như nấm tại nơi từng là thủ phủ công nghiệp nhẹ của Hà Nội - 15

Hạ tầng giao thông khu vực trung tâm quận Thanh Xuân này đang quá tải, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường cao ốc mọc dày đặc này. 

Hà Phong
Theo Dân trí