Cách đây 20 năm, vào ngày 23/10/2000, Command & Conquer: Red Alert 2 (hay còn gọi Báo Động Đỏ 2 tại Việt Nam) chính thức được Westwood Studios phát hành.

Tựa game chiến lược thời gian thực 2.5 D lấy bối cảnh những năm 1970, diễn ra sau khi chiến dịch của phe Đồng Minh kết thúc ở phần đầu. Phiên bản mở rộng của game là Yuri's Revenge có thêm hệ thống nhiệm vụ và các binh chủng, công trình, quốc gia mới.

Cũng như phần đầu, Red Alert 2 có hai phe là Đồng Minh và Xô Viết với các điểm mạnh, yếu khác nhau. Để chiến thắng, người chơi phải tận dụng được sở trường của mỗi phe, cũng như khai thác điểm yếu của đối phương.

Red Alert 2 rất được yêu thích tại Việt Nam với cái tên Báo Động Đỏ 2. Ảnh: Westwood.

Nhìn chung, phe Xô Viết chiếm ưu thế trên mặt đất với hệ thống xe tăng đầy uy lực và lối tấn công nhanh phủ đầu, trong khi Đồng Minh lại nổi bật trong chiến tranh hải quân, không quân.

Quân Đồng Minh có lợi thế ở các bản đồ kích thước lớn nhờ lực lượng cơ động, sở hữu công nghệ vệ tinh cho phép quan sát toàn bản đồ và công nghệ dịch chuyển tức thời. Ngược lại, phe Liên Xô thường thắng ở các màn chơi có thời gian ngắn hoặc bản đồ nhỏ, do đội quân có sức chịu đựng cao phù hợp lối tấn công trực diện.

Red Alert 2 được giới chuyên môn lẫn người chơi đánh giá rất cao. Cụ thể, trong tổng hợp của Metacritic, game đạt 84 điểm meta score từ giới phê bình và 8.9 điểm từ người dùng.

"Gameplay của Red Alert 2 rất tuyệt vời. Sự cân bằng giữa các phe, binh chủng, hệ thống xây dựng mới khá giống với series Warcraft làm tăng tính hấp dẫn cho trò chơi", trang Game Radar nhận định cùng điểm số 100 tuyệt đối dành cho game.

Trong khi đó, tờ Game Pro cho rằng dù gameplay không quá đặc biệt, song "cốt truyệt hấp dẫn cùng những pha hành động gay cấn sẽ khiến bạn phải chơi nó hàng giờ liền. Có thể nói, từ sau Starcraft, đây là tựa game chiến lược thời gian thực hay nhất".

Phe Xô Viết thường được sử dụng trong các map nhỏ. Ảnh: Gameswall.

Thực tế, "vũ trụ" Command & Conquer luôn gây sự thu hút rất lớn trong giới gaming. Đậy là một trong những dòng game chiến lược thời gian thực xuất hiện sớm nhất trên Windows 95, cùng với Age of Empires (Đế chế) của Microsoft được xem là những game mở đầu cho thể loại RTS trên máy tính.

Bên cạnh 2 cái tên nói trên, Warcraft 3, Company of Heroes, Supreme Commander, Starcraft cũng đều là những game chiến thuật thời gian thực đình đám một thời ở Việt Nam.

Chính vì thế hệ thống gameplay thường theo nhịp độ nhanh, liên tục, game RTS đòi hỏi phản xạ nhạy bén từ người chơi khi đưa ra các quyết định công-thủ hay rút lui.

Muốn chơi giỏi, game thủ cần phải có tư duy quản lý và tầm nhìn chiến thuật trong chiến đấu, bảo vệ, khôi phục các công trình riêng lẻ hay duy trì nguồn lực tài nguyên, binh lính...

Đây cũng là lý do vì sao những người chơi yêu thích và gắn bó với thể loại này thường không nhiều nhưng lại rất lâu dài và trung thành.

Đại Việt
Theo zingnews.vn