"Vòng tròn thần tiên" (Fairy circles) là những khoảng trống tròn, phân bố đồng đều trên đồng cỏ khô cằn khắp Namib, một hoang mạc ven biển ở châu Phi. Nhìn từ trên cao, chúng trông giống như những chấm bi trên một mảnh vải.

Các vòng tròn tập trung phần lớn trên lãnh thổ Namibia và chạy dài gần 2 km từ núi Richtersveld của nam Phi vào miền nam Angola. Ảnh: Amusing Planet

Các vòng tròn tập trung phần lớn trên lãnh thổ Namibia và chạy dài gần 2 km từ núi Richtersveld của nam Phi vào miền nam Angola. Ảnh: Amusing Planet

Chúng có đường kính nhỏ nhất khoảng 1,5 m và càng lớn hơn khi đi về phía bắc. Các vòng tròn lớn nhất được tìm thấy tại lãnh thổ Angola với đường kính lên tới gần 40 m. Một vòng tròn có thể tồn tại ít nhất trong 75 năm.

Đến năm 2014, những vòng tròn này chỉ xuất hiện dọc theo Namib nhưng sau đó người ta tìm thấy hiện tượng này gần thị trấn khai thác mỏ Newman, tây Australia. Dù vậy, những vòng tròn thần tiên ở Namibia nổi tiếng và hấp dẫn nhất du khách hơn

Có nhiều truyền thuyết nói về sự tồn tại của các vòng tròn. Người dân địa phương gần đó tin rằng đấy là dấu chân của các vị thần hoặc là nơi các nàng tiên nhảy múa. Những người khác tin rằng chúng là điểm mà UFO hạ cánh vào ban đêm.

Bí ẩn về những Vòng tròn thần tiên trên đồng cỏ khô - 2

Ở giữa vòng tròn hầu như không có cây cối nào sống được. Ảnh: Amusing Planet

Sự nổi tiếng của những vòng tròn cũng thu hút các nhà khoa học từ những năm 1970. Họ đưa ra nhiều giả thuyết về sự hình thành và mục đích của hình tròn này. Một trong số đó là đáp án liên quan đến những đàn mối. Một số nhà khoa học tin rằng những con mối đã chọn Namib là nhà. Chúng làm tổ trong đất, bên dưới đồng cỏ khô. Giả thuyết này tin rằng các đàn mối luôn tìm cách tiêu diệt lẫn nhau. Khi chúng gặp những đàn mối có kích thước tương tự, và không thể tiêu diệt nhau, chúng sẽ tạo những vùng đệm - những nơi không có mối - để ngăn cách giữa các tổ. Và đó chính là những vết tròn. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện trên các vòng tròn mới hơn ở Australia chỉ ra rằng mối không phải là nguyên nhân.

Bí ẩn về những Vòng tròn thần tiên trên đồng cỏ khô - 4

Các tour du lịch trên sa mạc Namib được chào bán với nhiều mức giá (cho một người), từ 400 USD đến 1.500 USD. Ảnh: Travel News Namibia

Một giả thuyết khác cho rằng đây là kết quả của các sự cạnh tranh của các loài thực vật để giành lấy nguồn nước khan hiếm trên sa mạc mỗi năm. Nhưng đến nay, chưa ai có thể đưa ra được bằng chứng và câu trả lời chính xác và các vòng tròn thần tiên vẫn là một bí ẩn kéo dài gần nửa thế kỷ.

Namib mang ý nghĩa là "nơi rộng lớn". Trên thực tế, hoang mạc này kéo dài hơn 2.000 km dọc miền ven biển Đại Tây Dương của Angola, Namibia và cộng hòa Nam Phi.

Có ba cách để chiêm ngưỡng những vòng tròn này một cách hoàn hảo nhất. Đó là bạn có thể nhìn trực tiếp từ mặt đất, từ khinh khí cầu hoặc từ một máy bay nhỏ.

Anh Minh
Theo vnexpress.net