Vụ việc xảy ra lúc 20h30 tối 26/7 theo giờ địa phương. Đây là lúc lực lượng cảnh sát tới một ngôi nhà được thuê qua Airbnb. Tham dự bữa tiệc là 700 người với hơn 100 phương tiện đỗ bên ngoài khu vực. Bữa tiệc diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ đang oằn mình chống đại dịch Covid-19 với gần 4,25 triệu người nhiễm và 146.766 ca tử vong. New Jersey là bang có số người chết vì Covid-19 cao thứ 2 ở Mỹ chỉ sau New York.

Phải tới 1 giờ sáng, cảnh sát mới có thể giải tán được đám đông. Chủ ngôi nhà và 2 bên chịu trách nhiệm tổ chức bữa tiệc đã bị triệu tập. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về việc xử lý những người này.

Ngay khi nhận được tin báo về sự việc, Thống đốc New Jersey Phil Murphy đã phải đăng đàn khuyến cáo. "Thôi nào mọi người, thôi nào. Điều đó thực sự không đáng để những cảnh sát và gia đình họ đối mặt với hiểm nguy", ông Murphy cho biết.

Hiện tại, New Jersey chỉ cho phép các sự kiện trong nhà tối đa 100 người và các sự kiện ngoài trời có 500 người tham gia. Brian Lippai, người phát ngôn sở y tế hạt Ocean, cho biết các biện pháp truy vết người dự tiệc chưa được tiến hành vì "vẫn còn quá sớm". Tuy nhiên, nếu bất cứ ai trong số 700 khách dương tính với Covid-19, việc truy tìm tung tích sẽ được triển khai.

Phản ứng trước sự việc, Airbnb đã loại bỏ 2 nhà tổ chức sự kiện có liên quan tới vụ việc khỏi nền tảng của mình. Ben Breit, người phát ngôn của Airbnb, cho biết ngôi nhà cũng sẽ bị loại khỏi danh sách cho thuê trong thời gian chờ điều tra thêm.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi đã xảy ra. Nó vi phạm cả chính sách cộng đồng của Airbnb và đi ngược lại những quy định đặc biệt của chính quyền nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang diễn ra hiện nay", Breit cho hay.

Người phát ngôn của Airbnb cho biết thêm họ sẽ cấm việc tổ chức tiệc tại nhà trên toàn cầu và tạm thời thu lại quyền tổ chức tiệc cho các đối tác tại New Jersey trong giai đoạn này.

Theo thống kê chính thức, New Jersey hiện nay có 181.283 ca mắc Covid-19. Nó là bang có diễn biến dịch bệnh tồi tệ thứ 5 ở Mỹ sau California, Florida, New York và Texas. Số ca tử vong ở bang này hiện nay là 15.787 người, cao thứ 2 chỉ sau New York. Nếu tính số ca tử vong trên 100.000 dân, New Jersey lại đang dẫn đầu với 178 ca.

Ở thời điểm hiện tại, nước Mỹ đang bước vào giai đoạn dịch Covid-19 thứ 2 với số ca mắc tăng kỷ lục trong nhiều ngày liên tiếp. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi cách tiếp cận của mình với đại dịch, trong đó nổi bật nhất là việc ông Trump khuyến nghị người dân Mỹ đeo khẩu trang bởi "đó là yêu nước". Nhiều bang khác trên khắp nước Mỹ cũng đã thông qua luật bắt buộc người dân đeo khẩu trang nhằm hạn chế nguy cơ mắc Covid-19.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng đột biến nhưng khả năng Chính phủ Mỹ yêu cầu đóng cửa nền kinh tế trở lại là điều khó xảy ra.

Theo Trí thức trẻ