Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn – vừa có buổi làm việc với ông Oh Se-hoon, Thị trưởng Seoul, cùng ông Vũ Hồ – Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc. Chuyến công tác diễn ra trong bối cảnh Đèo Cả đang mở rộng hợp tác quốc tế và tìm kiếm kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn trong nước.

Hiện nay, liên danh Đèo Cả – Văn Phú được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất dự án Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 300.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên tuyến đại lộ ven sông Hồng cho xe cơ giới, kết hợp hệ thống đường sắt đô thị và các không gian xanh dọc hai bờ sông, qua đó hình thành một trục giao thông – cảnh quan hiện đại, đồng bộ. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030, đòi hỏi nguồn lực tài chính rất lớn từ trong và ngoài nước.

Trong chuyến khảo sát dọc sông Hàn, đoàn công tác Đèo Cả ghi nhận nhiều kinh nghiệm thực tế từ mô hình cầu cạn và đại lộ ven sông của Seoul. Một số đoạn được thiết kế hợp lý với giải pháp hạ thấp cao trình để bảo tồn cảnh quan hai bờ và giữ tĩnh không cho các cầu hiện hữu. Tuy nhiên, cũng có nhiều đoạn cầu cạn có mật độ trụ dày, hơn 30 cầu vượt sông, làm tăng khối lượng kết cấu bê tông.

Các chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ rằng, dự án đại lộ ven sông Hàn được cải tạo từ năm 2007, trong bối cảnh tiêu chuẩn kỹ thuật khi đó chưa cho phép áp dụng các công nghệ hiện đại như đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) để giảm thiểu tác động đến môi trường và cảnh quan. Đây là những bài học thực tiễn quan trọng để Đèo Cả có thể tham khảo và áp dụng các giải pháp tiên tiến, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kỹ thuật của Việt Nam khi triển khai dự án sông Hồng.

Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cùng đoàn công tác còn tìm hiểu mô hình ứng phó lũ lớn của Hàn Quốc. Trong đó, các chuyên gia đưa ra giả định về lưu lượng nước vượt mức 3.000 m³/giây vào mùa mưa, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống hồ chứa điều tiết ở thượng nguồn, nạo vét lòng sông định kỳ, đồng thời phát triển các công trình thoát nước đô thị để giảm thiểu ngập úng.

Bên cạnh đó, Đèo Cả cũng quan tâm đến mô hình xử lý nước thải, quản lý thảm thực vật và phát triển du lịch xanh ven sông – kinh nghiệm mà Seoul đã triển khai thành công, giúp cải thiện chất lượng nước, đồng thời biến không gian ven sông thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững, chính quyền Seoul chia sẻ kinh nghiệm khai thác đại lộ sông Hàn bằng cách phát triển mạng lưới xe buýt, nghiên cứu tuyến monorail, hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường vận tải công cộng – hướng tiếp cận tương đồng với định hướng mà Đèo Cả đề xuất trong dự án Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Thị trưởng Seoul hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc có kinh nghiệm trong đầu tư, thiết kế và phát triển đô thị ven sông. Đồng thời, tập đoàn kiến nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cùng cơ quan chức năng hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn trong tương lai.

Trước đó, đoàn công tác Đèo Cả đã làm việc với Tập đoàn POSCO để thảo luận cơ hội hợp tác trong dự án Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng và các dự án PPP khác. POSCO được kỳ vọng cung cấp giải pháp thi công thép, công nghệ modular và vật liệu cho các công trình cầu, hầm, đường sắt tại Việt Nam. Đèo Cả cũng xúc tiến hợp tác với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc khác như Yooshin Engineering, Hoban Construction và KIND.

Trước chuyến đi Hàn Quốc, hồi tháng 6/2025, đoàn công tác của Đèo Cả đã khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc), tìm hiểu mô hình phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch không gian đô thị, quản lý trị thủy và phát triển giao thông ven sông. Tại đây, Đèo Cả đã nghiên cứu sâu về các giải pháp điều tiết lũ và bảo tồn cảnh quan tự nhiên trên sông Trường Giang và sông Gia Lăng – những kinh nghiệm quý giá có thể vận dụng trong dự án sông Hồng sắp tới.

GH