Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg, CEO Tesla - Elon Musk, co-founder Google - Larry Page và Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Apple - Steve Jobs... là những cái tên nổi bật góp mặt trong câu lạc bộ người giàu “lương 1 USD”.

Nhưng tại sao họ lại quyết định làm điều này? Làm thế nào để các CEO trở thành một phần của danh sách tỷ phú giàu nhất trên thế giới với mức lương gần như không tồn tại đó?

Vì sao các tỷ phú công nghệ chỉ nhận lương 1 USD?
 

Thay vì nhận mức lương hàng trăm triệu USD, nhiều nhà đồng sáng lập và CEO chỉ nhận mức lương thấp hoặc tượng trưng là 1 USD để tránh phải đóng thuế thu nhập cao.

Tất nhiên, mức lương 1 USD không phải là thu nhập duy nhất của các CEO. Đó chỉ là một phần trong tổng gói thù lao mà họ có thể sẽ nhận được.

Ngoài tiền lương 1 USD, các CEO còn nhận thu nhập từ quyền chọn cổ phiếu, cổ phần công ty và các khoản thưởng. Thuế thu nhập từ các khoản này thường thấp hơn so với thuế thu nhập từ lương.

Kết quả hoạt động của công ty càng tốt, thì các khoản bồi thường dưới dạng cổ phiếu, vốn cổ phần và tiền thưởng sẽ càng có giá trị và ngược lại.

Điều này khiến các nhà đầu tư yên tâm hơn vì một người sẽ làm việc chăm chỉ hơn khi thu nhập gắn liền với hiệu quả hoạt động của công ty. Nhưng với các CEO nhận mức lương 1 USD, thì đây là một cuộc chơi mạo hiểm, bởi vì kết quả không đạt được mức mong đợi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ.

Bên cạnh đó, việc sẵn sàng nhận mức 1 USD thay vì một triệu USD cho thấy sự cống hiến và cam kết của người điều hành đối với công ty, góp phần tạo ra hình ảnh tích cực với công chúng.

Ngoài ra là vấn đề về pháp lý, các CEO phải nhận một mức lương tối thiểu cố định để phân biệt với việc làm tình nguyện. Do đó, họ thường lấy số tiền tối thiểu là 1 USD làm mức lương cho mình.

 

Hương Dung(Nguồn India Times)
Theo vietnamnet