Các hãng tin quốc tế đồng loạt đưa tin Capital A – công ty mẹ của AirAsia – đang trong quá trình đàm phán để mua lại cổ phần của Vietravel Airlines, hãng hàng không do Tập đoàn Vietravel sáng lập và được cho là có sự hậu thuẫn của bầu Hiển.

Theo Malay Mail và Bangkok Post, thương vụ này đang ở giai đoạn đầu, với khả năng AirAsia sẽ nắm giữ một tỷ lệ cổ phần nhỏ, tuân thủ quy định Việt Nam về giới hạn sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực hàng không ở mức không quá 34%.

Trước đó, đầu tháng 10/2025, Tạp chí Hàng không dẫn nguồn phân tích cho biết AirAsia không chỉ quan tâm đến Vietravel Airlines mà còn xem xét đầu tư vào tổ hợp hàng không – logistics tại Quảng Trị, do Tập đoàn T&T khởi xướng. Cuối tháng 7, lãnh đạo Quảng Trị đã tiếp đón liên doanh giữa Capital A và T&T để bàn về cơ hội đầu tư tại địa phương.

Phản ứng với thông tin đàm phán, cổ phiếu Capital A đã có lúc tăng tới 6,8% trong phiên giao dịch ngày 17/10, cho thấy kỳ vọng lớn từ giới đầu tư.

Vietravel Airlines đón tàu bay Airbus A320CEO thứ ba . Ảnh: Vietravel Airlines
Vietravel Airlines đón tàu bay Airbus A320CEO thứ ba . Ảnh: Vietravel Airlines

Phía AirAsia chưa đưa ra bình luận chính thức, song CEO Tony Fernandes đã xác nhận tại Hội nghị CEO Toàn cầu Forbes ở Jakarta rằng “các cuộc đàm phán với một đối tác duy nhất đang tiến triển rất tốt” và “chỉ còn vài điều khoản nữa để ký thỏa thuận khung”. Dù ông không nêu tên cụ thể, giới quan sát cho rằng phát biểu này ám chỉ Vietravel Airlines.

Việt Nam từ lâu là thị trường mà Tony Fernandes khao khát chinh phục. Sau khi hủy bỏ kế hoạch liên doanh với Gumin Co. và Hải Âu Aviation năm 2019, AirAsia vẫn kiên định tìm cách đặt chân vào một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất khu vực.

Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhờ nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, tầng lớp trung lưu mở rộng và đà phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên, đây cũng là “sân chơi” đầy cạnh tranh với sự thống trị của Vietnam Airlines, VietJet Air, và nỗ lực tái cơ cấu của Bamboo Airways.

Nếu thương vụ giữa AirAsia và Vietravel Airlines thành công, đó sẽ là bước ngoặt lớn cho cả hai bên. Vietravel Airlines có thể tận dụng nguồn vốn, kinh nghiệm vận hành và mạng lưới bay quốc tế từ AirAsia, trong khi AirAsia hoàn thiện chiến lược phủ sóng toàn bộ khu vực ASEAN.
Sự kết hợp này hứa hẹn làm nóng thêm cuộc đua ở phân khúc hàng không giá rẻ, tạo ra đối trọng mới với vị thế hiện tại của VietJet Air.

PL