Theo giới thiệu, sau 26 năm hoạt động, Mailisa đã mở rộng tới 17 chi nhánh trên toàn quốc, cung cấp các dịch vụ phun xăm, điều trị da, phẫu thuật thẩm mỹ và đào tạo. Tốc độ phát triển nhanh chóng cùng quy mô ngày càng lớn khiến không ít người đặt câu hỏi: “Điều gì khiến Mailisa tăng trưởng mạnh đến vậy?”

Giàu có và quyền lực

Bà Phan Thị Mai – người sáng lập thương hiệu Mailisa – và chồng, ông Hoàng Kim Khánh, nổi tiếng với cuộc sống xa hoa. Gia đình sở hữu hàng chục siêu xe trị giá hàng trăm tỷ đồng, trong đó có những mẫu hiếm như Ferrari SF90 Stradale, McLaren Senna, Lamborghini Aventador S… Năm 2024, họ khánh thành biệt phủ 4.000 m² tại quận 12 (TP.HCM), mất hơn 6 năm để hoàn thiện.

Trên mạng xã hội, Mailisa từng chia sẻ mình đang sở hữu khoảng 40 chiếc xe, cùng đội ngũ 40–50 tài xế và nhân viên phục vụ. Sự xa hoa này khiến giới đầu tư và người tiêu dùng đều tò mò về “nguồn sinh lời” của chuỗi thẩm mỹ viện.

Chuỗi hệ thống Mailisa – tốc độ tăng trưởng “khó tin”

Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Mailisa được thành lập năm 2018, do ông Hoàng Kim Khánh làm người đại diện pháp luật, vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Mặc dù khởi đầu lỗ gần 900 triệu đồng, nhưng chỉ một năm sau, doanh thu đạt 62 tỷ đồng, lãi ròng 26 tỷ – tương đương biên lợi nhuận hơn 41%.

Đến năm 2020, doanh thu tăng vọt lên 158 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 90 tỷ. Năm 2023, Mailisa tiếp tục đạt doanh thu 215 tỷ đồng, lãi ròng 98 tỷ, biên lợi nhuận 45,6%, mức sinh lời hiếm thấy ngay cả trong các ngành có biên lợi nhuận cao như công nghệ hay logistics.

Tổng tài sản của Mailisa cuối năm 2023 đạt 234 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 140 tỷ, tăng gần 10 lần so với ban đầu. Phần lớn nợ phát sinh chỉ trong 3 năm gần đây, gắn với quá trình mở rộng chi nhánh ra Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Những vết gợn trong quá khứ

Đầu năm 2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM từng xử phạt Mailisa 160 triệu đồng vì hai hành vi: khám chữa bệnh không giấy phép và quảng cáo dịch vụ chưa được cấp phép. Cơ sở tại 86–88–92 Huỳnh Văn Bánh (Phú Nhuận) bị đình chỉ hoạt động 18 tháng, đồng thời buộc gỡ bỏ toàn bộ quảng cáo vi phạm. Hai nhân viên cũng bị xử phạt vì hành nghề khi chưa có chứng chỉ.

Dù từng vướng lùm xùm pháp lý, Mailisa vẫn tăng trưởng thần tốc, trở thành một “hiện tượng tài chính” trong ngành thẩm mỹ Việt Nam – nơi rất ít doanh nghiệp có thể đạt tỷ suất lợi nhuận tương tự.

Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ những vấn đề liên quan đến hoạt động của hệ thống Mailisa. Trong khi đó, thị trường đang dõi theo xem “cỗ máy in tiền” này liệu có tiếp tục vận hành trơn tru, hay đang bước vào giai đoạn đầy biến động.

PL