Hiện nay, theo quy định pháp luật, người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng (xe máy và ôtô) vào một thẻ duy nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông với xe máy hoặc ôtô, cả hai loại giấy phép đều bị "giam", dẫn đến việc người dân không thể sử dụng loại giấy phép không vi phạm. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại mà còn làm gián đoạn các giao dịch liên quan như làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe khi đến hạn.

Trước tình hình này, Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) đã chất vấn Bộ GTVT, đề nghị Bộ có hướng giải quyết để không cản trở quyền lợi hợp pháp của người dân. Đại biểu nhấn mạnh rằng việc giam cả giấy phép lái xe không liên quan đến hành vi vi phạm là không hợp lý và cần được xem xét sửa đổi.

bo gtvt len tieng ve viec thu bang xe may thi ca giay phep lai xe oto cung bi giam hinh 1

Nhiều bằng lái xe hiện nay tích hợp cả bằng ô tô và xe máy.

cho biết đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xử lý hành chính liên quan đến tước giấy phép lái xe căn cứ theo quy định hiện hành. Đặc biệt, kể từ ngày 1/7/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ bắt đầu áp dụng kiểm tra, xử lý và tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử thông qua ứng dụng VNeID.

Theo đó, nếu một loại giấy phép lái xe đã được tích hợp trên VNeID bị tạm giữ, người dân vẫn có thể sử dụng loại giấy phép còn lại (nếu không vi phạm) để tham gia giao thông và thực hiện các thủ tục hành chính.

 

Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc giải quyết những bất cập trong việc tích hợp giấy phép lái xe trên một thẻ gây ra. Việc tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân linh hoạt hơn trong việc đi lại và giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày khi chỉ vi phạm một phương tiện.

Bộ GTVT cũng giải thích rõ về các quy định pháp lý liên quan đến việc tích hợp và tách giấy phép lái xe. Theo đó, người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng vào chung một thẻ PET và có thể tách hoặc đổi giấy phép khi cần thiết, theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT.

Đối với trường hợp vi phạm hành chính, người dân được phép điều khiển các loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe đã tích hợp, miễn là không vi phạm phương tiện đó.

Bên cạnh đó, Bộ cũng nêu rõ sự chưa thống nhất trong các quy định về thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép. Theo khoản 5 Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nếu thời hạn còn lại của giấy phép ngắn hơn thời hạn bị tước, thì sẽ áp dụng thời hạn còn lại của giấy phép. Tuy nhiên, quy định này chưa hoàn toàn thống nhất với điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, khiến việc thực thi gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, theo khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các quy định do cùng một cơ quan ban hành nhưng có nội dung khác nhau sẽ áp dụng theo văn bản được ban hành sau.

Đức Anh