Dù là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới, nhưng tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Nga chỉ ở mức 0,9%, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là 5,9%, còn ở Đức là 4,5%. Ảnh minh họa: Getty  

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 18/5 nói rằng, các biện pháp toàn diện mà nước này áp dụng để ngăn chặn dịch Covid-19 đã phát huy hiệu quả trong việc đưa tỷ lệ tử vong ở Nga xuống mức thấp nhất thế giới.

“Nga đã áp dụng các biện pháp toàn diện, ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca Covid-19 trên khắp cả nước. Để làm được điều này, chúng tôi đã áp dụng một loạt biện pháp trên quy mô rộng, trong đó có cả việc cho người dân nghỉ làm 1,5 tháng. Hơn nữa, chúng tôi cũng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Mỗi ngày, có 150.000 xét nghiệm được tiến hành, và con số này ngày càng gia tăng”, ông Mikhail Murashko nói.

Theo Bộ trưởng Y tế, Nga đã tiến hành chiến dịch thông tin quy mô lớn, hỗ trợ y tế cần thiết cho người dân.

“Chúng tôi đã đào tạo hơn 1,4 triệu chuyên gia y tế và đã bổ sung thêm 130.000 giường bệnh đặc biệt cho các bệnh viện. Chúng tôi cũng đã cung cấp đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế, dù tôi thừa nhận rằng vẫn có một số vấn đề ở giai đoạn ban đầu. Những biện pháp này đã giúp Nga trở thành một trong những nước có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới”, ông nói.

Ngoài ra, Nga cũng đang tích cực nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19 cũng như vaccine ngừa Covid-19.

“Chúng tôi đang làm việc rất tích cực đề điều chế vaccine và hy vọng có thể thử nghiệm lâm sàng trong vòng 1 tháng tới”, ông Murashko nói.

Nga hiện ghi nhận 290.678 ca mắc Covid-19, trong đó chỉ có 2.722 ca tử vong. Dù là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ, nhưng tỷ lệ tử vong (trên tổng số ca mắc bệnh) của Nga chỉ ở mức 0.9%, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là 5,9%, ở Đức là 4,5%.

Theo VOV