Netflix bị điều tra trốn thuế ở Hàn Quốc
Netflix bị điều tra trốn thuế ở Hàn Quốc

Theo đó, Cơ quan Thuế Quốc gia (NTS) đã đến thăm văn phòng của Netflix Service Korea tại Seoul hôm 26/8 trong khuôn khổ của cuộc điều tra, tờ Yonhap News Agency cho biết.

Văn phòng của Netflix tại Hàn Quốc bị cáo buộc đã trả cho trụ sở tại Mỹ một khoản phí tư vấn cực lớn, như một động thái nhằm tránh nộp thuế doanh nghiệp tại Hàn Quốc, báo cáo cho biết.

Người phát ngôn của Netflix nói với hãng tin rằng họ đã hợp tác đầy đủ với các nhà chức trách để hỗ trợ điều tra, nhưng không nói rõ thêm thông tin nào khác.

Được biết, Netflix nằm trong tổng số 21 công ty đa quốc gia hiện đang bị điều tra vì có thể trốn thuế, theo Yonhap. Trong đó có nhiều thương hiệu nổi tiếng như 

Trên thực tế, Netflix đã vấp phải sự nghi ngờ từ các cơ quan thuế từ khá lâu. Năm 2018, người ta từng đặt nghi vấn khi Netflix đạt lợi nhuận kỷ lục, lên đến 845 triệu USD, nhưng không phải trả đồng thuế nào ở Mỹ.

Tờ Guardian cho biết khi ấy, Netflix chỉ trả tiền thuế gồm 15,5% lợi nhuận, tương đương 131 triệu USD, thay vì mức thuế thu nhập ở Mỹ lên tới 21%.

Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến (streaming) của Mỹ, đã có mặt trên 130 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, với nội dung chủ yếu là phim và các chương trình truyền hình phổ biến.

Tại Việt Nam, Netflix cho đến nay vẫn chưa nhận được giấy phép, dù đã hoạt động kinh doanh tại đây hơn 4 năm và từ chối đưa ra lời giải thích. 

Theo đại diện từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), nhiều phim lẻ và phim truyền hình trên nền tảng này có thể bị phát hiện vi phạm theo các quy định về bản quyền của Việt Nam.

Cũng theo Bộ TT&TT, kể từ lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào năm 2016, công ty vẫn chưa phải nộp bất kỳ khoản thuế nào cho chính quyền địa phương, dù doanh thu hàng năm là xấp xỉ 30 triệu USD.

Trong quá khứ, Netflix cũng từng vướng phải một số vụ lùm xùm khi đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cáo buộc chuyển ngữ tiếng Việt, cung cấp nội dung xuyên tạc lịch sử, hoặc mô tả hình ảnh bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm,... trong một số bộ phim trên nền tảng.

 

Nguyễn Nguyễn
Theo Dân trí