Bộ Tư Pháp vừa có Quyết định về việc điều động và công nhận ông Đoàn Trung Kiên, Giám đốc Học viện Tư pháp giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội.

Ông Đoàn Trung Kiên sinh năm 1979 tại huyện Kim Bảng, Hà Nam. Ông là tiến sĩ Luật học, chuyên ngành Luật Kinh tế. Ông từng là giảng viên trường ĐH Luật Hà Nội; chuyên viên Vụ Pháp luật, chuyên viên chính, hàm vụ phó, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng chính phủ; Giám đốc Học viện Tư Pháp.

Về phía ĐH Luật Hà Nội, năm 2015, Bộ Tư Pháp tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội. Ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink là người đã trúng tuyển năm đó.

Tuy nhiên, ngay sau ngày công bố kết quả thi tuyển, Bộ Tư pháp nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chuyển “Đơn kính báo và khiếu nại” đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, báo cáo về sự việc.

Bộ Tư pháp đã rà soát và thấy rằng đây là đơn nặc danh, nội dung trong đơn phản ánh không có cơ sở nên cuối tháng 12/2015 đã có báo cáo Thường trực Chính phủ về vấn đề này.

Riêng nội dung liên quan đến điều kiện người dự thi tuyển “phải là công chức, viên chức” do còn cách hiểu khác nhau về tinh thần, nội dung Thông báo số 202-TB/TW nên tháng 1/2016 Bộ Tư pháp tiến hành họp với sự tham dự của đại diện một số cơ quan Trung ương, thống nhất tạm dừng triển khai việc bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội đối với ông Lê Đình Vinh để chờ đến khi đề án của Ban cán sự Đảng Chính phủ được ban hành sẽ chính thức giải quyết.

Ngày 9/5/2017 Bộ Nội vụ có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Trong đó đã làm rõ những nội dung có cách hiểu khác nhau về Thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, tại thời điểm thi, vị trí công tác ông Vinh đã dự thi phải là công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, thực tế, ông Vinh không thuộc đối tượng tham gia dự tuyển lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng nói chung và chức danh Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội nói riêng.

Theo đó, Bộ Tư pháp có thiếu sót là chưa kịp thời điều chỉnh đối tượng thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội theo Đề án của Bộ để phù hợp với Thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị.

Với những lý do trên, Bộ Tư pháp đã họp và nhận thấy Bộ không có đủ cơ sở để bổ nhiệm ông Lê Đình Vinh giữ chức Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội, mặc dù ông Vinh đã được công bố trúng tuyển.

Trong thời gian từ 2015 – 2018, ông Lê Tiến Châu được bổ nhiệm là hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội. Từ năm 2018 đến nay, TS. Trần Quang Huy là phó hiệu trưởng phụ trách của trường.

Nghiêm Huệ
Theo Tiền Phong