Theo báo cáo mới công bố của Omdia về thị phần phân phối smartphone trong quý III/2025, Samsung tiếp tục đứng đầu với 29% thị phần. Theo sau lần lượt là Xiaomi (19%), Apple (17%), Oppo (17%) và realme (6%). Tổng cộng, năm thương hiệu lớn này chiếm tới 71% thị phần phân phối smartphone tại Việt Nam, trong đó riêng ba hãng Trung Quốc — Xiaomi, Oppo và realme — nắm giữ 42%.
Dù Samsung gần như mặc định giữ ngôi vị số một, Xiaomi cũng đang củng cố vị trí thứ hai ngày càng ổn định. Đây là quý thứ ba liên tiếp hãng nằm trong nhóm top 2 thương hiệu Android, vượt qua sức ép cạnh tranh từ Oppo.
Ông Neo Chen, Tổng giám đốc Xiaomi Việt Nam, cho biết kết quả tăng trưởng của hãng đến từ danh mục sản phẩm sở hữu công nghệ hiện đại, chất lượng tốt và mang lại trải nghiệm toàn diện cho người dùng.
Những dòng máy chủ lực như Redmi Note 14 hay Redmi 15 đang chiếm ưu thế ở phân khúc tầm trung. Ngoài ra, dòng 15T mới ra mắt cũng được tung ra để cạnh tranh ở phân khúc cao cấp nhưng mức giá vẫn dưới 20 triệu đồng.
Từ số liệu Omdia tại thị trường Đông Nam Á, có thể thấy Việt Nam có những nét tương đồng với Thái Lan khi Samsung giữ vai trò dẫn dắt, tiếp theo là Oppo, Xiaomi và Apple.
Tại Malaysia, Xiaomi lại thể hiện sự vượt trội khi đạt 21% thị phần, vượt lên trên Samsung và các thương hiệu như Honor, Vivo hay Oppo. Trong khi đó ở Indonesia và Philippines, Transsion — tập đoàn sở hữu Infinix, Tecno và iTel — đang thể hiện sự áp đảo, còn Xiaomi giữ vị trí thứ hai.
Trên bình diện toàn cầu, Samsung vẫn đang là thương hiệu smartphone lớn nhất với 19% thị phần, tiếp theo là Apple (18%). Xiaomi đứng thứ ba với 14%, trong khi Transsion và vivo cùng nắm 9%. So với cùng kỳ năm 2024, tất cả các thương hiệu này đều ghi nhận tăng trưởng doanh số, phản ánh xu hướng phục hồi và mở rộng của thị trường smartphone thế giới.
KL