Diễn biến tích cực của các thị trường Châu Á trong sáng đầu tuần đã mang đến sự hứng khởi cho nhà đầu tư trong nước và chỉ số VN-Index có lúc tăng lên 972 điểm. Tuy vậy, vùng 970 – 975 điểm được đánh giá là kháng cự mạnh, cùng áp lực bán ròng không ngừng của khối ngoại khiến thị trường dần thận trọng trở lại.

Một số cổ phiếu như BVH, MSN, VRE, PNJ, POW, BCM giảm điểm đã khiến đà tăng thị trường "hạ nhiệt". Trong đó, MSN hiện giảm 2,6% xuống 87.800 đồng. Dù vậy, điểm tích cực là khá nhiều cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh như FPT, GAS, HPG, VIC, VNM, MWG, VHM, hay các cổ phiếu ngân hàng CTG, BID, MBB, VCB, VPB…

Các cổ phiếu có tính thị trường như chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng, hàng không giao dịch khá giằng co với sắc đỏ chiếm ưu thế, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư lúc này.

Trong khi đó, nhóm khu công nghiệp, cao su giao dịch có phần tích cực hơn với nhiều mã tăng như NTC, PHR, SZL, SIP, IDC, VRG…Bên cạnh đó, nhóm cảng biển cũng có nhiều mã tăng tốt như DVP, GMD, VSC, CLL…

Tại thời điểm 10h15’, chỉ số VN-Index tăng 2,97 điểm (0,31%) lên 969,26 điểm; UPCom-Index tăng 0,4% lên 64,96 điểm và chỉ có HNX-Index giảm nhẹ 0,06% xuống 144,65 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì mức cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Khối ngoại hiện bán ròng gần 40 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó riêng CTG bị bán ròng 58 tỷ đồng.

==================================

Đầu tháng 12 tới đây, MVIS Vietnam Index (chỉ số cơ sở của VNM ETF) và FTSE Vietnam Index (chỉ số cơ sở của FTSE Vietnam ETF) sẽ công bố danh mục định kỳ quý 4/2020. Sau đó, 2 quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục vào ngày 18/12.

Theo dự báo của BSC, MVIS Vietnam Index sẽ không thêm mới cũng như loại bớt cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu này. Danh mục MVIS Vietnam Index hiện có 25 cổ phiếu, trong đó có 10 cổ phiếu nước ngoài, chiếm tỷ trọng 33,4%. Nếu danh mục nước ngoài không bổ sung cổ phiếu mới, tỷ trọng danh mục Việt Nam dự báo có thể tăng từ 64,4% lên 66,5%.

Còn với FTSE Vietnam Index, BSC cho rằng rổ chỉ số này sẽ không thêm mới cũng như loại bớt cổ phiếu nào. Dù vậy, BSC cũng lưu ý cổ phiếu PVD đang mấp mé ngưỡng bị loại và nếu giá cổ phiếu giảm dưới 11.500 đồng tại thời điểm chốt dữ liệu thì nhiều khả năng sẽ bị loại.

Minh Anh
Theo Trí thức trẻ