Công ty công nghệ tài chính (fintech) Kredivo từ Indonesia ngày 10/8 công bố trở thành đối tác cung cấp dịch vụ mua trước trả sau (buy now pay later) của sàn thương mại điện tử Sendo. Chia sẻ với báo chí, ông Krishnadas cho biết đây là dấu mốc quan trọng của công ty và Kredivo sẽ tiếp tục kết hợp với nhiều đơn vị bán lẻ, sàn thương mại điện tử lớn khác với mục tiêu trở thành nền tảng mua trước trả sau lớn nhất tại Việt Nam.

Kredivo là kỳ lân công nghệ xuất phát từ Indonesia. FinAccel, công ty mẹ phát triển nền tảng fintech này, từng đạt thỏa thuận niêm yết trên sàn chứng khoán theo hình thức SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) với định giá 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu năm nay, FinAccel dừng kế hoạch lên sàn với lý do điều kiện khách quan không thuận lợi.

Việt Nam là thị trường thứ hai bên ngoài sân nhà Indonesia được Kredivo chọn để mở rộng. Theo ông Krishnadas, Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách mảng Phát triển Kinh doanh của Kredivo, Việt Nam là một thị trường tiềm năng đối với dịch vụ mua trước trả sau khi có tỷ lệ dân số sở hữu thẻ tín dụng còn thấp. 

Theo số liệu của công ty, chỉ khoảng 5 triệu người Việt đang được ngân hàng cấp thẻ tín dụng. Nền tảng này hướng đến việc phục vụ nhu cầu tài chính tiêu dùng, cấp tín dụng cho những nhóm đối tượng chưa tiếp cận được dịch vụ của ngân hàng để có thể thoải mái mua sắm trước rồi thanh toán sau hoặc chuyển đổi trả góp. 

Để gia nhập thị trường Việt Nam, kỳ lân của Indonesia thành lập pháp nhân Công ty Cổ phần Kredivo Việt Nam vào năm ngoái. Đáng chú ý, thay vì tự đầu tư toàn bộ vốn, Kredivo quyết định liên doanh với Phoenix Holdings. Trong liên doanh có vốn điều lệ 127 tỷ đồng, FinAccel đang sở hữu 50% cổ phần. Trong khi đó, Phoenix Holdings giữ khoảng 22,5% cổ phần.

Tổng giám đốc VietCredit Hồ Minh Tâm (Ảnh: ChiCom).

Công ty TNHH Phoenix Holdings là một doanh nghiệp đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực  tài chính, công nghệ, bán lẻ, tiêu dùng. Phoenix Holdings hiện có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, thuộc sở hữu của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng - Nguyễn Hoàng Bảo. 

Dù chủ sở hữu của Phoenix Holdings tham gia ban lãnh đạo ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank), Kredivo lại chọn một tổ chức tín dụng khác để hợp tác khi tham gia thị trường Việt Nam là Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt - VietCredit. 

Trả lời Dân trí, Tổng giám đốc VietCredit Hồ Minh Tâm cho biết Phoenix là nhà đầu tư còn VietCredit là đơn vị cấp tín dụng cho người dùng ứng dụng Kredivo. Các công việc như giải ngân tín dụng, thu hồi các khoản vay đều do VietCredit thực hiện, phía nền tảng công nghệ của Indonesia sẽ đóng vai trò giải pháp thanh toán như Visa hay Mastercard. 

Trong thực tế, Phoenix Holdings và VietCredit cũng có mối liên hệ với nhau. Tổng giám đốc Phoenix Holdings Nguyễn Lân Trung Anh cũng là thành viên HĐQT của VietCredit. 

Việt Đức
Theo Dân trí