Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026, việc bán xăng sinh học E10 sẽ chính thức triển khai. Đến ngày 1/1/2031, toàn bộ xăng lưu hành cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên phạm vi cả nước sẽ là E15 hoặc xăng sinh học thay vì xăng khoáng truyền thống. Trong giai đoạn chưa bắt buộc, Bộ Công Thương vẫn khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, pha chế, phối trộn, kinh doanh và sử dụng nhiên liệu diesel sinh học (B5, B10).

Xăng E10 là loại xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu chiếm tỷ lệ 9 – 10% theo quy chuẩn QCVN 01:2022/BKHCN. Không chỉ giảm phụ thuộc vào nhiên liệu khoáng, E10 còn mang lại ưu điểm trong vận hành động cơ và bảo vệ môi trường. Bộ Công Thương ước tính cả nước cần khoảng 1,5 triệu m³ E10 mỗi năm để phối trộn, trên tổng nhu cầu xăng 15 triệu m³ (số liệu 2024). Theo cơ quan này, Việt Nam đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để bắt buộc áp dụng E10 từ 1/1/2026.

Xăng E10 đã được bán ra thị trường từ 1/8. (Ảnh minh hoạ).
Xăng E10 đã được bán ra thị trường từ 1/8. (Ảnh minh hoạ).

Để chuẩn bị, từ 1/8/2025, ba thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng đã triển khai bán xăng E10. Số liệu ghi nhận tại hệ thống PVOIL Hà Nội cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng như Nghĩa Tân, Liên Ninh, Thái Thịnh, Châu Can tiêu thụ khoảng 15m³ mỗi ngày. Tại Hải Phòng, hai điểm bán Thành Tô và Tân Dương đạt mức khoảng 6m³/ngày. Ngoài ra, từ 28/8, PVOIL đã cung ứng cho nhiều cửa hàng miền Trung như Thiên Bút, Cảng Dung Quất, Trần Phú, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng với sản lượng hơn 5m³/ngày. Đại diện PVOIL cho biết khách hàng dần chấp nhận E10 và công ty đã nâng cấp hệ thống trạm pha chế E5 RON92 để đáp ứng nhu cầu kinh doanh E10 trong thời gian tới.

Tại TP.HCM, Petrolimex cũng bán E10 ở 36 cửa hàng, tiêu thụ bình quân 40m³/ngày, gấp đôi so với khi mới mở bán. Tính đến 31/8, tổng sản lượng tiêu thụ gần 1.500m³, tuy nhiên vẫn chỉ bằng 1/10 so với xăng RON95. Xu hướng này cho thấy thói quen người tiêu dùng đang dần thay đổi tích cực.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, từ năm 2026 sẽ dừng lưu hành xăng khoáng truyền thống và E5, hệ thống bán lẻ chỉ còn cung ứng E10. Ông nhấn mạnh, việc triển khai từ 1/1/2026 là cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi sang năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Trên thế giới, vấn đề giá nhiên liệu cao, biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí đang đặt ra áp lực lớn, do đó sử dụng nhiên liệu sinh học mang lại lợi thế về an ninh năng lượng, giảm phát thải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Ông Bảo cũng nhắc lại rằng E10 lẽ ra đã phải được triển khai từ năm 2017 theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, nhưng lộ trình bị hoãn nhiều lần, đến 2020 rồi 2022. Lần này, Bộ Công Thương cùng Hiệp hội quyết tâm thực hiện nghiêm túc từ 2026, không để song song với xăng khoáng hay E5 nữa. Ngoài ra, toàn bộ xe ô tô sản xuất và nhập khẩu từ 2022 đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, khi dùng E10 sẽ càng thân thiện môi trường. Với xe Euro 3 – 4, việc sử dụng E10 cũng không gây ảnh hưởng.

LP