Hiện trường vụ tấn công (Ảnh: Getty)

Guardian dẫn nguồn tin truyền thông địa phương của Iran cho biết, ông Mohsen Fakhrizadeh bị tấn công phục kích bằng thuốc nổ và súng máy khi đang di chuyển trên đường ở thị trấn Absard, cách thủ đô Tehran khoảng 70km về phía đông. Vụ tấn công khiến ông Fakhrizadeh bị thương nặng và qua đời trong bệnh viện sau đó.

Các hình ảnh chụp hiện trường cho thấy những vết đạn xuyên qua cửa kính ô tô được cho là xe chở ông Fakhrizadeh và các vệ sĩ. Một số thành viên trong gia đình và vệ sĩ của ông cũng bị thương.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Israel đứng sau vụ việc và Cố vấn Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thủ. "Chúng tôi sẽ tấn công đáp trả như sấm sét, khiến những kẻ sát thủ phải hối hận về hành động của mình", cố vấn Hossein Dehghan nói.

Giới quan sát trước đó nhận định, Israel có thể đối mặt với cáo buộc tận dụng những tuần cuối cùng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump để "chọc giận" Iran với hy vọng đóng sập mọi cơ hội tái hòa giải giữa Tehran và chính quyền mới của Mỹ.

Ông Fakhrizadeh được tình báo Israel và phương Tây cho là phụ trách chương trình bom nguyên tử bí mật của Iran. Đến nay, Iran luôn bác bỏ cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân, tuyên bố chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

 

Minh Phương (Nguồn Guardian)
Theo Dân trí