Các hãng xe "chạy nước rút" cuối năm
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 9 doanh số bán xe tăng mạnh hàng chục % so với các tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng doanh số các mẫu xe con đang tăng rất cao trên 34%.
Một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường xe hơi cuối năm bùng nổ là thời gian giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ cho phép áp dụng đối với xe trong nước chỉ còn hơn 2 tháng nữa.
Vì vậy, các hãng xe lắp ráp đang tích cực giảm giá, chiết khấu để kéo khách mua hàng. Trong khi đó, các hãng xe nhập khẩu cũng không chịu yên, hàng loạt hãng đã và đang giảm số tiền mặt tương tự với phí trước bạ cho xe trong nước, thậm chí nhiều hãng xe nhập, hãng xe trong nước mạnh dạn giảm tiền trực tiếp 100% phí trước bạ cho người mua xe.
Xe đa dụng đang "làm mưa, làm gió" ở Việt Nam
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 9 tháng năm 2020, các mẫu xe đa dụng có doanh số trên 58.000 chiếc, đứng đầu bảng là dòng xe SUV, MPV.
Các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ đang được người Việt ưa dùng hơn
Cụ thể, doanh số xe đa dụng cao nhất thị trường thuộc về mẫu xe Xpander của Mitsubishi với 9.800 chiếc. Đứng thứ 2 là Hyundai SantaFe với 7.000 chiếc và Tucson với 6.600 chiếc đứng thứ 3. Mazda CX5 đứng ở vị trí thứ 4 với 6.300 chiếc bán ra, trong khi đó Honda CRV lại tụt xuống vị trí thứ 5 với 5.700 chiếc..
Hàng loạt các thương hiệu xe đa dụng đang trở thành mẫu xe "hot" trên thị trường như Hyundai Tucson, SantaFe và Kona, Mazda CX5, CX8, hay Honda CRV, Fortuner, Ford Everest.
Xe Indonesia về Việt Nam có giá siêu rẻ
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về tháng 9 tăng đột biến trên 12.600 chiếc, tăng gấp đôi so với tháng trước. Mức giá bình quân xe doanh nghiệp khai báo trị giá hải quan chỉ dưới 500 triệu đồng/chiếc.
Xe Indonesia nhập về Việt Nam đang tập trung vào những mẫu xe giá rẻ
Xe nhập từ thị trường Indonesia và Thái Lan có mức giá bình quân rẻ nhất, xe Indonesia chỉ có giá hơn 280 triệu đồng/chiếc trong tháng 9 và hơn 286 triệu đồng/chiếc trong 9 tháng năm 2020.
Xe Indonesia có giá thấp nhất khi nhập về Việt Nam là do các mẫu không chịu thuế nhập khẩu, bên cạnh đó xe nhập về chủ yếu là xe nhỏ, dung tích thấp hoặc xe bán tải.
Tồn 85.000 xe, giá ô tô cuối năm sẽ rẻ?
Hiện, xe tồn kho từ năm 2019 đến nay còn khoảng 85.000 chiếc, để đật lợi nhuận và giải phóng hàng tồn kho, các doanh nghiệp xe hơi cần phải giảm giá mạnh các mẫu xe để kích cầu mua sắm trong bối cảnh thị trường ảm đạm.
Thị trường đang chứng kiến số lượng xe tồn kho lớn, điều này có thể là nguyên nhân khiến các hãng giảm giá mùa cuối năm
Do đó, thời gian tới các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sụt giảm.
Theo VDSC, sang năm 2021, chi phí xe lắp ráp trong nước thấp hơn nhờ chính sách ưu đãi thuế với nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu có thể sẽ hỗ trợ cho giá bán. Trong khi đó, sản lượng có thể sẽ tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại.
Chi 200 triệu mua xe thay vì mua nhà nội thành!
Giá nhà trong nội thành Hà Nội ngày một đắt đỏ, với nhiều vợ chồng trẻ thì đây là một khoản tiền lớn. Song, hiện nay, thay vì mua nhà thì nhiều người lại chọn giải pháp mua thêm ô tô cho vợ đi làm.
Chấp nhận bỏ tiền mua xe thay vì đổi nhà nội thành
Vừa kết hôn, vợ chồng anh H.T.N. đã mua một căn hộ nhỏ 1 phòng ngủ ở Gia Lâm (Hà Nội), phù hợp với tài chính của gia đình. Nhưng sau hơn một năm, thấy vợ đi làm xa vất vả lại có con nhỏ, nên anh N nghĩ tới việc chuyển nhà vào nội thành.
Song, nếu bán cả căn hộ hiện tại cùng khoản tiền tiết kiệm gần 200 triệu đồng của anh thì vẫn còn thiếu hơn 1 tỷ đồng nữa mới đủ.
“Nếu đi vay với số tiền lớn như vậy, tôi sợ sẽ không trả được và tạo gánh nặng cho cả 2 vợ chồng. Vì thế tôi đã nghĩ ra một phương án khác, ít nhất là cho 3 - 4 ăm tới”, anh N nói. Cũng đã có ô tô đi lại, nên phương án mà anh N thực hiện chính là mua cho vợ 1 chiếc xe ô tô cũ trong khoảng 200 - 300 triệu đồng.
Theo dân trí