Dự án “đầu voi, đuôi chuột”

Tháng 4 năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Nguyễn Hưng tại Phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh). Dự án do Công ty CP Nguyễn Hưng làm chủ đầu tư với tổng vốn 163 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 2,2ha. Quy mô đầu tư xây dựng tổ hợp với dãy nhà cao 9 tầng và 1 tầng hầm (riêng khối khách sạn gồm 80 phòng các loại, đạt tiêu chuẩn 4 sao); xây dựng bể bơi và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật; trồng cây xanh, cây cảnh…

Mục tiêu dự án đặt ra nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu về nghỉ ngơi, mua sắm hàng hóa đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP Hà Tĩnh. Tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nêu rõ: Thời gian hoạt động 50 năm, tiến độ thực hiện dự án trong thời gian 30 tháng kể từ ngày có Quyết định cho thuê đất.

Khu vực nhà kho nằm trong dự án, chủ đầu tư sử dụng sản xuất và kinh doanh sắt thép.

Trong thời gian 6 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định chủ trương đầu tư, doanh nghiệp thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung cam kết thì UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lực QĐ chủ trương đầu tư mà không bồi thường, hoàn trả chi phí liên quan đến các công việc đã thực hiện của dự án.

Tuy nhiên, thực tế sau hơn 3 năm kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư, đến nay dự án vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục còn trên giấy. Qua tìm hiểu của PV Tiền Phong, hiện tại nhà đầu tư mới thực hiện được phần mặt bằng, xây dựng hai khu xưởng, còn các hạng mục cần thiết như khối khách sạn 9 tầng và một tầng hầm, khu phụ trợ 1 tầng... vẫn chưa hoàn thành.

Đáng nói, dù dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục quan trọng còn dở dang nhưng chủ đầu tư không tiếp tục xây dựng mà chuyển đổi sang bày bán sắt, thép trái với mục tiêu đã đặt ra.

Sở Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai phạm

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian chủ đầu tư thực hiện dự án, Sở đã lập đoàn kiểm tra, giám sát. Tại buổi kiểm tra mới đây nhất, Sở đã lập biên bản kiểm tra và chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Trong biên bản kiểm tra của Sở Xây dựng thể hiện, quá trình san lấp mặt bằng phạm vi san lấp vượt ra ngoài, chiếm một phần mương thoát lũ và đường dân sinh của người dân xã Thạch Linh. Thi công đường ống thoát nước không phù hợp quy hoạch được phê duyệt. Chưa có hệ thống biển báo công trình, biển cảnh báo đầy đủ theo quy định.

Không có mốc giới tại thực địa để xác định ranh giới rõ ràng của dự án. Ngoài ra, còn tự ý lắp biển quảng cáo khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, kích cỡ biển quảng cáo không đúng với phê duyệt..

Dự án năm trên "đất vàng" ngay tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh.

“Về dự án này chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện có sai phạm nên ra quyết định xử phạt và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục những vi phạm không đúng với nội dung giấy phép “, đại diện Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết.

Với những sai phạm trên, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với lỗi không có mốc giới tại thực địa, phạt 30 triệu đồng với lỗi tổ chức thi công sai nội dung giấy phép. Đồng thời yêu cầu trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng. Ngoài ra UBND TP Hà Tĩnh cũng đã xử phạt 25 triệu đồng do có hành vi tổ chức thi công xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo vượt quá 20m2….

Tiếp tục xin gia hạn?

Những sai phạm tại dự án cũng bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh “tuýt còi”. Tại văn bản số 2919/SKHĐT-DNĐT ngày 9/11/2020 gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh khẳng định nhà đầu tư đang sử dụng các hạng mục công trình hiện tại không đúng với mục tiêu của dự án đặt ra.

Liên quan đến dự án này, ngày 10/9/2020 UBND tỉnh cũng đã có văn bản phê bình Công ty CP Nguyễn Hưng do chưa nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện dự án; tiến độ thi công các hạng mục công trình quá chậm; thiếu tinh thần hợp tác. UBND tỉnh yêu cầu công ty ngừng sử dụng các hạng mục không đúng với mục tiêu đồng thời tập trung khắc phục những sai phạm.

Ông Đậu Xuân Hải - Phó trưởng phòng Doanh nghiệp và Đầu tư (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh) cho biết, đến nay dự án đã hết thời hạn thực hiện nhưng nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành 2 nhà kho. Tuy nhiên việc sử dụng hai nhà kho này vào sản xuất, kinh doanh sắt thép là không đúng với mục tiêu dự án đặt ra. Hiện tại doanh nghiệp này đã làm tờ trình tiếp tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án.

“Chủ đầu tư không phối hợp mà còn né tránh khiến việc giám sát, kiểm tra khiến đoàn công tác nhiều khó khăn. Hiện doanh nghiệp này đã làm tờ trình xin gia hạn thêm 24 tháng để thực hiện dự án. Sau thời gian gia hạn, nếu không triển khai thì sẽ đề xuất thu hồi dự án”, ông Hải nói.

Hoài Nam
Theo Tiền phong