Du lịch sau đại dịch: Mặc giá tăng điên đảo, quyết nhịn ăn nhịn mặc đi chơi - Ảnh 1

Các bài đăng về chủ đề du lịch trên mạng xã hội Twitter đã giảm tới 75% trong tháng 4 và tháng 5. Thay vào đó, những phàn nàn tiêu cực liên quan đến giá xăng và chi phí du lịch đã tăng 680% trên nền tảng này từ những tháng mùa đông kéo dài đến mùa xuân năm nay, theo số liệu từ công ty phân tích truyền thông xã hội Sprout Social.

Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh, những người trong ngành cho biết triển vọng du lịch mùa hè năm nay vẫn rất mạnh mẽ. Nhiều du khách cho biết họ có phần lo ngại nhưng không hề muốn hủy bỏ những kế hoạch sắp tới.

Theo James Thornton, Giám đốc điều hành của Intrepid Travel, một công ty du lịch có trụ sở tại Melbourne, tập trung vào các kỳ nghỉ phiêu lưu theo nhóm nhỏ trên toàn cầu, thì câu trả lời là "không".

Ông cho biết công ty không ghi nhận tỷ lệ hủy tour tăng lên trong mùa hè này.

“Trong vài tháng qua, bất chấp những lo ngại toàn cầu về tình trạng thiếu hụt, các lệnh trừng phạt và chi phí cao hơn được các nhà kinh tế cảnh báo, thì số lượng đặt phòng du lịch vẫn tăng gấp đôi”, Thornton cho biết.

David Mann, chuyên gia kinh tế tại Viện Kinh tế Mastercard, cho biết chi phí cao hơn sẽ không là lý do đủ để ngăn cản khách du lịch trong mùa hè này, đặc biệt là ở những nơi trên thế giới vừa mở cửa trở lại trong thời gian gần đây, chẳng hạn như Châu Á - Thái Bình Dương.

“Hãy tưởng tượng mọi thứ giống như một cái nồi áp suất, nơi bạn muốn đến vừa được mở nắp lên và hơi nước bốc ra nóng hổi, hấp dẫn. Lạm phát có thể là vấn đề, nhưng nó chẳng là gì so với nhu cầu đi lại bị dồn nén quá lâu", ông Mann chia sẻ.

Một cuộc khảo sát mới đây cũng chỉ ra rằng nhiều người dân như ở Singapore là một ví dụ, không hề sẵn sàng hủy bỏ bất kỳ một kế hoạch du lịch mùa hè nào chỉ vì chi phí tăng. Mặc dù 77% cho biết họ “cực kỳ” hoặc “rất lo lắng” về vấn đề này, theo số liệu Tripadvisor công bố hồi tháng 5.

Gần 2/3 người Singapore cho biết họ sẵn sàng chi tiêu ít hơn cho việc ăn uống bên ngoài và mua sắm quần áo để trang trải cho chuyến du lịch của mình.

Ngược lại, khả năng phục hồi du lịch có thể kém mạnh mẽ hơn ở những nơi mà nhu cầu bị dồn nén đã giảm bớt, chẳng hạn như Châu Âu hay Bắc Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 3 được công bố trong Báo cáo Chỉ số An ninh Tài chính Quốc gia, gần một phần tư (23%) người Mỹ cho biết có kế hoạch hủy bỏ hoặc tạm dừng kế hoạch du lịch để đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, người Mỹ dự kiến ​​sẽ đi du lịch nhiều hơn vào mùa hè này. Theo khảo sát của trang web du lịch The Vacationer, hơn một nửa (55%) số người được hỏi nói rằng họ sẽ đi du lịch vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ (ngày 04/07), tăng 8% so với cuộc khảo sát năm ngoái. 

Eric Bamberger, phó chủ tịch cấp cao về khách sạn của công ty công nghệ tiếp thị Zeta Global cho biết: “Nhiều người đang điều chỉnh kế hoạch do việc tăng giá và chi phí phát sinh, thay vì hủy bỏ hoàn toàn chuyến đi". 

Theo đại diện công ty Zeta Global, nhu cầu đi du lịch “thư giãn”, chẳng hạn như spa, đang tăng lên, trong khi sự quan tâm đến du lịch “giáo dục” đến các viện bảo tàng và công viên quốc gia giảm hơn 50%.

Giá thuê ô tô đang giảm, đặc biệt ở những nơi có giá xăng cao nhất ở Mỹ, chẳng hạn như California, Oregon hay Washington, theo Zeta Global.

Tuy nhiên, “các khách sạn lại đang cháy phòng". Một số khách sạn ở Las Vegas đạt tỷ lệ lấp đầy lên tới 95% vào Ngày Tưởng niệm vừa qua. Đây cũng là kết quả tốt nhất được ghi nhận với nhiều chuỗi khách sạn hàng đầu ở Mỹ.

Theo Zeta Global, chi phí giá cả tăng đang ảnh hưởng đến chi tiêu du lịch trong mùa hè này, với 74% người tiêu dùng Mỹ đều đang tích cực tìm kiếm cách tiết kiệm nhất khi đi du lịch. Cứ một trong bốn người nói rằng họ đang tìm kiếm phương tiện di chuyển, khách sạn hoặc điểm đến nghỉ dưỡng nào đó có chi phí tiết kiệm hơn.

Nhưng CEO Peter Kern của Expedia nói với CNBC rằng một số khác lại sẵn sàng chi nhiều hơn để đi du lịch.

“Tất cả chúng ta đều biết thời gian đại dịch, nhiều người đã tiết kiệm được kha khá và giờ đây họ sẽ sử dụng chúng cho các dịch vụ và du lịch”, Kern cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng không phủ nhận hoàn toàn những tác động của lạm phát tới các du khách và đồng ý rằng nhiều người sẽ lựa chọn thay đổi chứ không hoãn hay hủy các chuyến đi.

Theo vietnamnet