Ngày 10-6, đại diện Bộ Công an cho biết cơ quan này đã chủ trì xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến quản lý hành chính trong phạm vi hoạt động, chức năng và nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân. Dự thảo luật hiện đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35 theo hướng bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị ghi hình người lái xe, đồng thời yêu cầu xe vận tải nội bộ phải được trang bị thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình tương tự.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần. Ảnh minh hoạ
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần. Ảnh minh hoạ

Theo cơ quan soạn thảo, quy định mới nhằm tăng cường quản lý đối với phương tiện kinh doanh vận tải, đồng thời hỗ trợ công tác phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội xảy ra trên phương tiện giao thông đường bộ. Việc ghi hình tài xế sẽ giúp giám sát hành vi vi phạm như: sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, điều khiển bằng chân, buông tay khỏi vô-lăng, hoặc phát hiện các tình huống nghiêm trọng hơn như xô xát giữa tài xế và hành khách, hay hỗ trợ truy tìm tội phạm di chuyển bằng ô tô.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe thuộc hạng C. Cơ quan này lý giải rằng giấy phép D1 chỉ dành cho người điều khiển xe từ 9 đến 16 chỗ ngồi (không tính chỗ người lái), trong khi hạng C áp dụng với xe tải và xe chuyên dùng có thiết kế tổng khối lượng trên 7.500 kg. Sự khác biệt lớn về trọng lượng và kỹ năng điều khiển khiến việc để người có bằng D1 điều khiển xe hạng C có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Đáng chú ý, Bộ Công an cũng kiến nghị bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe ô tô không quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, thời gian làm việc trong tuần của tài xế sẽ áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động, trong khi giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không liên tục quá 4 giờ.

Lý do cho đề xuất này, theo Bộ Công an, là do nhiều ý kiến từ Hiệp hội Vận tải và các doanh nghiệp cho rằng quy định giới hạn 48 giờ/tuần chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và gây khó khăn trong việc tổ chức nhân sự, sắp xếp ca kíp cho lái xe theo nhu cầu hoạt động thực tế.