Ngày 10/8, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm lần thứ hai, xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Hữu Kiển (nguyên luật sư tỉnh Bến Tre) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

HĐXX đã triệu tập 2 điều tra viên thuộc Công an tỉnh Bến Tre. Trong phần làm thủ tục phiên tòa, bị cáo Kiển tiếp tục yêu cầu triệu tập các thành viên HĐXX cấp sơ thẩm gồm chủ tọa phiên tòa, thư ký và kiểm sát viên đến tham gia phiên phúc thẩm lần này; yêu cầu thu thập toàn bộ băng ghi âm, ghi hình quá trình xét xử... vì biên bản phiên tòa sơ thẩm và bản án không phản ánh đúng diễn biến.

Ngoài ra, bị cáo cho biết, trong quá trình bị tạm giam có thu thập được một số tài liệu liên quan tới vụ án nhưng sáng nay bị cán bộ trại giam thu giữ, không cho mang theo khi tham gia phiên phúc thẩm.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Ba (chủ tọa phiên toà) quay sang lưu ý lực lượng cảnh sát dẫn giải và các cán bộ trại giam, rằng "không có quyền thu giữ tài liệu của bị cáo". Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng yêu cầu của bị cáo là có căn cứ nên quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập HĐXX cấp sơ thẩm và thu thập thêm băng ghi âm ghi hình.

Cựu luật sư tự bào chữa cho mình trong phiên tòa năm 2018. Ảnh: Hoàng Nam.

Cựu luật sư Trần Hữu Kiển tự bào chữa cho mình trong phiên tòa năm 2018. Ảnh: Hoàng Nam.

Theo bản án sơ thẩm, 7 năm trước, bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ Bến Tre) cùng những người trong gia đình được chia số tiền thừa kế khoảng 6 tỷ đồng theo bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TPHCM. Bà Thủy ủy quyền cho luật sư Kiển thỏa thuận với các đồng thừa kế để chia phần di sản tại Cục thi hành án dân sự TP HCM.

Năm 2014, bà Thủy được chia gần 1,4 tỷ đồng, tiền được chuyển vào tài khoản của ông Kiển. Tuy nhiên, luật sư đã rút toàn bộ tiền để chi tiêu nhưng vẫn nói với bà Thủy là "chưa thỏa thuận được với các đương sự khác". Tin tưởng, bà Thủy tiếp tục ký nhiều văn bản thỏa thuận để ông Kiển đại diện cho bà.

Ngoài ra, ông Kiển còn bị cho là đưa những thông tin không đúng sự thật để lừa dối bà Thủy như: sẽ khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm... Đến năm 2016, bà Thủy biết bị luật sư Kiển lừa dối không chịu trả tiền nên hủy bỏ việc ủy quyền, làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.

Hồi tháng 7/2018, ông Kiển bị TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt 12 năm tù. Bị cáo kháng cáo kêu oan.

Cuối năm 2018, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do: vi phạm tố tụng nghiêm trọng; chưa cho bị cáo tiếp cận hồ sơ; hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn, nhiều lời khai của người liên quan chưa được đối chất làm rõ...

Quá trình điều tra lại, cơ quan tố tụng tỉnh Bến Tre giữ nguyên quan điểm và tiếp tục truy tố ông Kiển. Cuối năm 2019, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm lần hai, xác định việc truy tố ông Kiển là đúng người, đúng tội, không oan sai và tuyên phạt 12 năm tù. Cựu luật sư này tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Hải Duyên
Theo vnexpress.net