Ra đời từ năm 1959, tuyến Beijing–Moscow International Train được xem là biểu tượng hợp tác giữa ba quốc gia. Toàn bộ hành trình kéo dài 6 ngày 5 đêm, hơn 126 tiếng di chuyển qua những vùng đất gần như không thể tiếp cận bằng đường bộ – từ sa mạc Gobi vàng rực tới rừng taiga phủ tuyết trắng ở Siberia.

Ảnh Wikipedia
Ảnh Wikipedia

Điểm đặc biệt khiến tuyến K3 trở nên “có một không hai” là tại biên giới Trung – Mông – Nga, tàu phải dừng lại để thay toàn bộ hệ thống bánh ray do sự khác biệt tiêu chuẩn giữa các quốc gia. Du khách mô tả đây là “một khoảnh khắc lịch sử sống động của ngành đường sắt thế giới”.

Tàu K3/4 trước kia
Tàu K3/4 trước kia

Trước đại dịch COVID-19, vé tàu K3 luôn trong tình trạng khan hiếm. Giá vé hạng giường mềm khoảng 6.000 nhân dân tệ (hơn 20 triệu đồng), hạng giường cứng khoảng 3.800 nhân dân tệ. Dù đắt đỏ, khoang Deluxe Soft Sleeper được du khách nhận xét “sang trọng chẳng kém khách sạn 5 sao”, với giường đệm êm ái, hệ thống sưởi, ánh sáng ấm áp và cả ổ điện cá nhân.

Chuyến tàu huyền thoại xuyên Á: 6 ngày 5 đêm, sang trọng như khách sạn 5 sao giữa thiên nhiên tuyệt mỹ - Ảnh 1
Chuyến tàu huyền thoại xuyên Á: 6 ngày 5 đêm, sang trọng như khách sạn 5 sao giữa thiên nhiên tuyệt mỹ - Ảnh 2

Một blogger từng chia sẻ: “Tôi đã ở nhiều khách sạn hạng sang, nhưng khoang tàu này khiến tôi thấy như đang ở trong một suite di động giữa thảo nguyên”. Hành trình K3 không chỉ là chuyến đi, mà là “một cuốn phim chậm”, nơi thời tiết, cảnh quan và ngôn ngữ thay đổi theo từng vòng bánh sắt.

Ảnh People's Daily
Ảnh People's Daily

Hiện nay, tuyến K3/4 tạm dừng hoạt động vô thời hạn do ảnh hưởng đại dịch và biến động chính trị khu vực. Tuy vậy, với những ai từng đặt chân lên con tàu này, K3 vẫn là biểu tượng của du lịch đường sắt thế giới – một hành trình sang trọng, lãng mạn và đầy hoài niệm, nơi con người tìm thấy vẻ đẹp của sự chậm rãi giữa thời đại tốc độ.

HA