Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, áp lực bán khá mạnh sau nhiều phiên tăng nóng đã khiến VnIndex giảm hơn 6 điểm. Tuy nhiên, lại là dòng tiền mạnh đã một lần nữa đẩy chỉ số đảo chiều ngay sau khoảng 25' giao dịch. Từ -6 điểm, VnIndex quay đầu tăng gần 2 điểm trước khi đảo chiều thêm một lần nữa.

Chúng tôi luôn nhấn mạnh yếu tố dòng tiền giai đoạn hiện tại. Thực tế, nguồn tiền quá dư dả khi mà lãi suất tiền gửi giảm, những sản phẩm đầu tư khác cũng không quá hút tiền thì sự lựa chọn đổ tiền vào thị trường chứng khoán-nơi dễ mua, dễ bán, rút vốn được nhanh nếu cần là điều khá dễ hiểu. Ngoài ra, các công ty chứng khoán cũng dư dả tiền khi lãi suất đầu vào thấp trong khi lãi vay margin vẫn khá hấp dẫn. Chưa kể đến việc với việc thị trường chứng khoán tăng mạnh thời gian qua thì cũng đồng nghĩa với việc tài sản đảm bảo để vay margin tăng lên và tiền cứ liên tục "phình to" trên thị trường chứng khoán. Nguồn tiền dồi dào này đẩy thanh khoản thị trường lên cao kỷ lục. Chưa đầy 1 giờ giao dịch, sàn HoSE đã đạt thanh khoản 3.000 tỷ và sàn HNX đạt 400 tỷ.

Quay trở lại với diễn biến thị trường, dòng tiền mạnh mẽ đã giúp VnIndex có pha đảo chiều ngoạn mục từ -6 điểm lên +2 điểm nhưng rồi lại đảo chiều giảm trở lại với mức giảm -2 điểm tại thời điểm 10h.

Quan sát của chúng tôi ở nhóm VN30 cho thấy việc chỉ số giảm sâu chủ yếu do tác động của việc VCB giảm 1,4%, VIC giảm 1% còn lại các cổ phiếu khác đều giảm rất nhẹ. Phía tăng điểm, PNJ, VRE, VJC tăng trên 1,5% đã "cân" lại thị trường giúp chỉ số chứng khoán không sụt giảm sâu.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục tăng mạnh mẽ trong đó những cái tên đáng chú ý phải kể đến như SBS, VIG, VND, AGR, CTS khi mà đà tăng của cổ phiếu đang được hậu thuẫn bởi thanh khoản khá cao. 

Phương Chi
Theo Trí thức trẻ