Tất cả những điều này làm dấy lên một tình huống khó xử cho những người sở hữu iPhone 7 đang muốn nâng cấp. Khi muốn nâng cấp, điều mà chúng ta sẽ đặt ra là nên chọn iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max hay chỉ đơn giản là iPhone SE 2020?

iPhone SE tại Việt Nam có hai dòng nhập khẩu và phân phối chính hãng (mã VN/A) với giá bán chênh lệch tùy thuộc dòng và bộ nhớ trong. Khảo sát ở một số cửa hàng uy tín cho thấy, giá khởi điểm cho iPhone SE (64 GB) là 9,99 triệu đồng, trong khi giá khởi điểm cho bản VN/A là 10,89 triệu đồng. Vì vậy, nếu đã sở hữu một chiếc iPhone 7 và muốn nâng cấp, người dùng có thể chi tối thiểu 9,99 triệu đồng nếu muốn tậu thêm iPhone SE hoặc tham gia chương trình thu cũ đổi mới với số tiền rẻ hơn khoảng vài triệu đồng.

Câu hỏi đặt ra là liệu nâng cấp lên iPhone SE có đáng hay không? Hiểu được các nổi bật của iPhone SE so với iPhone 7 sẽ giúp người dùng quyết định số tiền chi ra có đáng với những gì mà mình nhận được hay không.

Thiết kế

iPhone SE và iPhone 7 có chung DNA thiết kế khi đều như là một cải tiến so với iPhone 6 ra mắt từ năm 2014. Chúng có cùng hình dạng, màn hình IPS LCD 4,7 inch nhỏ được bao quanh bởi viền dày cùng cảm biến Touch ID ẩn trong nút Home. Dẫu vậy, iPhone SE có nhích hơn một chút về vài phần milimet theo mọi hướng và trọng lượng nặng hơn 10 gram.

Sự chênh lệch này bắt nguồn từ việc iPhone SE có mặt lưng bằng kính, còn iPhone 7 là kim loại hoàn toàn. Điều này khiến iPhone SE cảm thấy hiện đại và cao cấp hơn rất nhiều so với iPhone 7, chưa kể đến việc cầm nắm dễ dàng hơn một chút. Tuy nhiên nó cũng dễ hư hại hơn. Xét cho cùng, iPhone SE rất giống với iPhone 8 và mới mẻ hơn cũng như tinh tế hơn. Cả hai điện thoại đều được xếp hạng IP67 và không có giắc cắm tai nghe.

Màn hình

Tuy là sản phẩm mới nhưng iPhone SE vẫn có màn hình gần giống với iPhone 7 mà không theo xu hướng “tai thỏ” kể từ iPhone X. Cả hai đều là màn hình IPS LCD 4,7 inch độ phân giải 750 x 1334 pixel, độ sáng tối đa 625 nits và cho gam màu rộng. Khi công nghệ LCD phát triển, cả hai đều sắc nét và sống động, mặc dù độ sáng chưa thực sự tốt trong điều kiện ngoài trời so với tiêu chuẩn hiện đại.

Sự khác biệt nhỏ giữa hai màn hình là iPhone SE kèm công nghệ True Tone giúp điều chỉnh tông màu của hình ảnh theo ánh sáng xung quanh, điều mà iPhone 7 không có. Ngược lại, iPhone 7 có công nghệ 3D Touch giúp rất nhạy với áp lực. Giống như dòng iPhone 11, iPhone SE đã bỏ qua tính năng này. Tuy nhiên, đây thực sự không phải là lợi thế của iPhone 7 vì Apple đã dần bỏ qua việc triển khai 3D Touch trong iOS.

Máy ảnh

Máy ảnh là lĩnh vực thể hiện sự chênh lệch rõ rệt nhất giữa iPhone SE và iPhone 7. Tuy cả hai sử dụng cảm biến đơn 12 MP f/1.8 với ổn định hình ảnh quang học (OIS) nhưng iPhone SE sử dụng phần cứng mới hơn của iPhone 8 thay vì iPhone 7.

Đặc biệt, iPhone SE sử dụng chip A13 Bionic giúp khả năng xử lý hình ảnh được cải thiện đáng kể. Kết quả là, iPhone SE chụp nhanh hơn, sắc nét hơn, chính xác hơn trong mọi điều kiện, kể cả thiếu sáng dù không có Night Mode. Thậm chí trong điều kiện ánh sáng thường, ảnh còn tương đương với iPhone 11 Pro Max.

iPhone SE cũng có thể chụp ảnh chân dung mà không cần đến ống kính thứ hai. Với iPhone 7, điều này là không thể.

Phần cứng và hiệu suất

Sự khác biệt lớn thứ hai giữa iPhone SE và iPhone 7 chính là phần cứng. Chip A13 Bionic trên iPhone SE rất giống với iPhone 11 và là chip nhanh nhất thị trường dù đã ra mắt sau gần một năm. Còn iPhone 7 chỉ đơn giản là sử dụng chip A10 Fusion cũ hơn nhiều, tuy vẫn chạy mượt các tác vụ hiện nay.

iPhone SE có RAM 3 GB, trong khi iPhone 7 chỉ có RAM 2 GB. Điều này giúp mọi thứ trôi chảy hơn một chút trên điện thoại mới và cho phép chạy nhiều ứng dụng hơn mà không bị treo trong nền. Kết quả là việc mở và chuyển đổi giữa các ứng dụng trên iPhone SE nhanh hơn nhiều so với iPhone 7, trong khi những tác vụ nâng cao như xuất iMovie và quay video 1080p rất nhanh.

Không cần phải nói, nếu là người đam mê chơi game, iPhone SE là lựa chọn tốt hơn nhiều. Nó chạy tất cả các trò chơi 3D mới nhất mà không bị ảnh hưởng, trong khi các trò chơi tương tự trên iPhone 7 sẽ ít mượt hơn.

Lợi ích tiềm ẩn khác đến từ phần cứng vượt trội của iPhone SE là nó mang tính tương lai cao hơn nhiều so với iPhone 7, nơi người dùng sẽ nhận được sự hỗ trợ phần mềm liên tục trong nhiều năm tới.

Pin

Đây là một câu chuyện thú vị của iPhone SE. Nó có thể lớn hơn và nặng hơn một chút so với iPhone 7, tuy nhiên pin lại nhỏ hơn. Nó sử dụng pin 1.821 mAh, còn iPhone 7 là 1.960 mAh. Thế nhưng, do chip A13 Bionic hiệu quả năng lượng tốt hơn nên tuổi thọ pin “ngang với iPhone 8”, tức 40 giờ phát âm thanh hoặc 13 giờ phát video - ước tính giống hệt iPhone 7.

Khi cần sạc pin, iPhone SE mang đến nhiều lựa chọn hơn. Mặt lưng kính không chỉ là một lựa chọn thẩm mỹ đơn thuần mà còn cho phép sạc không dây Qi. Với iPhone 7, nó chỉ phụ thuộc vào sạc Lightning.

Có nên nâng cấp?

iPhone SE có thể mang nhiều phong cách từ iPhone 7, nhưng đừng để những điểm tương đồng bên ngoài đó đánh lừa khi thực tế cho thấy iPhone SE là một chiếc điện thoại hiện đại hơn nhiều. Hiệu suất cao hơn nhiều thế hệ so với iPhone 7 nhờ chip mới nhất, trong khi máy ảnh cũng ấn tượng hơn và khả năng chụp đa dạng hơn nhiều.

Thêm vào đó, iPhone SE sẽ tiếp tục chinh chiến thêm một thời gian dài, điều mà iPhone 7 có thể kết thúc chu kỳ cập nhật ngay trong iOS 14 sắp tới. Xét cho cùng, iPhone SE cung cấp giá trị tốt hơn nhiều về lâu dài và trải nghiệm mượt mà hơn nhiều ở hiện tại và tương lai.

Như Quỳnh
Theo Dân Việt