Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai (Dowaco) vừa phát cảnh báo khẩn về tình trạng đối tượng giả danh nhân viên cấp nước để lừa đảo người dân. Nhiều hộ gia đình phản ánh nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên công ty, yêu cầu ký lại hợp đồng với lý do sáp nhập đơn vị, điều chỉnh định mức giá rẻ hoặc bổ sung thủ tục dùng nước máy.
Sau đó, các đối tượng gửi link giả mạo website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng nhằm dụ người dân cài mã độc, đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Dowaco khẳng định không triển khai chương trình ký lại hợp đồng, không yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, không gửi link lạ và không thu thêm khoản phí nào ngoài hóa đơn tiền nước hằng tháng. Công ty cũng không thu tiền tại nhà hoặc qua tài khoản cá nhân.
Mọi cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay hướng dẫn chuyển tiền đều là lừa đảo. Khi liên hệ với khách hàng, Dowaco chỉ dùng đầu số định danh “DOWACO” với các cú pháp như: “DOWACO thong bao”, “DOWACO TB”, “DOWACO TB den KH”.
Dowaco khuyến cáo người dân chỉ giao dịch qua kênh chính thức như tổng đài chăm sóc khách hàng, website công ty. Thanh toán tiền nước hoặc chi phí sửa chữa, lắp đặt chỉ thực hiện qua tài khoản chính thức của Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai hoặc tại điểm giao dịch, đơn vị thu hộ, ví điện tử được công bố.
Người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, thông tin ngân hàng, CCCD, không bấm vào link lạ và không chuyển tiền theo hướng dẫn của người không rõ danh tính. Nếu có người đến nhà yêu cầu ký giấy tờ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, cần liên hệ ngay tổng đài Dowaco hoặc báo cơ quan chức năng.
Một số lưu ý để tránh lừa đảo:
-
Không cung cấp mã OTP, thông tin ngân hàng, CCCD cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội.
-
Tránh nhấp vào link lạ, đặc biệt là link yêu cầu cài ứng dụng, đăng nhập tài khoản hoặc xác nhận thông tin.
-
Không chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay cơ quan chức năng.
-
Chỉ giao dịch qua kênh chính thức của đơn vị.
-
Không tiếp người lạ đến nhà yêu cầu ký giấy tờ hoặc thu tiền nếu không có xác nhận chính thức.
-
Khi nghi ngờ bị lừa đảo, gọi ngay tổng đài hoặc báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ.
PL