Cụ thể, anh M. (30 tuổi, trú quận Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành nạn nhân. Anh nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo thẻ tín dụng của anh có phát sinh phí bất thường, cần khoá thẻ trong 24 giờ để huỷ phí. Tin tưởng, anh M. đã đăng nhập vào đường link được gửi kèm — có giao diện giống website ngân hàng — để làm thủ tục.

Ngay sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng. Kẻ gian trấn an số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ rồi tiếp tục dụ anh M. mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Sau đó, đối tượng bịa lý do sai mã, yêu cầu anh M. chuyển thêm 30 triệu đồng để “giải quyết khoản treo”. Đến lúc bị liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M. mới nghi ngờ, trình báo Công an. Tổng số tiền bị lừa mất là 145 triệu đồng.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua nhiều người đã sập bẫy kiểu lừa đảo này. Các đối tượng thường giả nhân viên ngân hàng, viện lý do phát sinh phí lạ rồi gửi đường link giả mạo để chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.

Để phòng tránh, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo:

  • Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin bảo mật qua điện thoại, mạng xã hội.

  • Không truy cập, đăng nhập vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email.

  • Ngân hàng chính thức không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua cuộc gọi hay đường link không rõ nguồn gốc.

  • Mọi khoản phí đều được thông báo qua ứng dụng ngân hàng hoặc tin nhắn SMS chính thức có định danh.

Người dân khi nghi ngờ nên chủ động gọi lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc trực tiếp đến phòng giao dịch để kiểm tra. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý, ngăn chặn các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.