Vụ tấn công xảy ra hôm nay khi hai quả pháo phản lực (rocket) được phóng về phía sân bay quân sự al-Balad, cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía bắc, nhưng bị hụt tầm và rơi xuống ngay sát rìa căn cứ. Không có thương vong hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong cuộc tập kích này.

Đây là vụ tấn công rocket thứ hai nhằm vào căn cứ al-Balad trong gần một tháng qua, diễn ra chỉ vài ngày trước những cuộc đối thoại chiến lược giữa Baghdad với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về cuộc tập kích.

Tiêm kích F-16 Iraq triển khai ở căn cứ al-Balad. Ảnh: Reuters.
Tiêm kích F-16 Iraq triển khai ở căn cứ al-Balad. Ảnh: Reuters.

Al-Balad là nơi tập trung phi đội tiêm kích đa năng F-16IQ của Iraq. Mỹ triển khai nhiều binh sĩ không quân và nhà thầu dân sự tại đây, nhưng phần lớn đã rời đi do tình hình căng thẳng từ đầu năm.

Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 để lật đổ tổng thống Saddam Hussein, sau đó rút hoàn toàn lực lượng khỏi Iraq vào tháng 12/2011 theo lệnh của tổng thống Barack Obama, nhưng quay lại từ năm 2014 để chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng theo đề nghị của chính phủ nước này.

Dù IS đã bị đánh bại, Mỹ vẫn duy trì hàng nghìn binh sĩ đồn trú tại Iraq để huấn luyện và hỗ trợ quân đội nước này ngăn phiến quân trỗi dậy.

Các cơ sở và lực lượng Mỹ tại Iraq từng nhiều lần bị tập kích bằng rocket hồi năm ngoái. Mỹ cáo buộc các lực lượng dân quân thân Iran đứng sau những vụ tấn công này và nhiều lần không kích đáp trả. Quân đội Mỹ hôm 25/2 không kích vị trí dân quân thân Iran ở miền đông Syria để trả đũa vụ phóng rocket làm hai người chết ở Erbil, miền bắc Iraq trước đó hai ngày.

Vị trí căn cứ không quân al-Balad. Đồ họa: USA Today.

Vị trí căn cứ không quân al-Balad. Đồ họa: USA Today.

 

Vũ Anh (Nguồn Reuters)
Theo vnexpress.net