Sự việc bắt đầu từ năm 2013, khi Bà Đoàn Phan Kim Đan, sinh năm 1975, trú tại đường 2/9 thành phố Đà Nẵng đột nhiên phát hiện bị kẻ gian làm giả chữ ký trong các văn bản để chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của mình tại Công ty CP Đại Hưng (có trụ sở chính tại Thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho những người khác.

Bằng những giấy tờ giải mạo này, ngày 12/1/2012 Công ty CP Đại Hưng đã được Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh (thay đổi lần thứ 8) trong đó tên bà Đan đã bị loại khỏi danh sách cổ đông sáng lập. Bức xúc trước sự việc này, bà Đan đã làm đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam nhờ xem xét.

Công lý chưa được thực thi

Ngày 7/8/2014, Tòa Hành chính thuộc Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử vụ việc.

Mặc dù kết luận việc Phòng Đăng ký Kinh doanh tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 và các lần tiếp theo sau đó (sau khi kẻ gian làm thủ tục chuyển nhượng giả chữ ký bà Đan) là “vi phạm nghiêm trọng về thủ tục và các quy định của Pháp luật” cũng như khẳng định Hợp đồng chuyển nhượng và Phiếu chi lập ngày 01/1/2012 (trong đó có chữ ký của bà Đan) là hoàn toàn giả mạo và đã được Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Nam kết luận, nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam vẫn ra phán quyết: “Yêu cầu của Bà Đan và chồng là ông Phan Quang Công là không có cơ sở, bác đơn khởi kiện của bà Đan và ông Phan Quang Công. Ông bà phải chịu hoàn toán án phí..”

Không chấp nhận với kết luận của bản án sơ thẩm, bà Đan tiếp tục kiện lên Tòa án nhân dân Tối cao để mong chờ một bản án Phúc thẩm.

Kháng nghị Giám đốc thẩm của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao
Kháng nghị Giám đốc thẩm của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao

Ngày 7/5/2015, Tòa Phúc thẩm thuộc Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng lại tiếp tục xét xử phúc phẩm vụ án bà Đan kiện Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Quảng Nam. Với những lập luận giống như phiên Sơ thẩm, một lần nữa Tòa phúc thẩm lại bác kháng cáo của ông Công và bà Đan.

Tại phiên Tòa phúc thẩm, bà Đan đã than Trời: “Tôi không biết và không ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cũng như Phiếu nhận tiền, việc này cũng đã được công an Quảng Nam khẳng định là chữ ký giả, vậy mà qua 2 lần Tòa xử tôi vẫn không nhận được tài sản là sao???”.

Không chấp nhận những phán quyết mà cho là sai trái, bà Đan tiếp tục gõ cửa các cơ quan Pháp luật cao hơn. Bà đã gửi đơn đi nhiều nơi và mong ngóng một ngày công lý sẽ được thực hiện, bà sẽ được nhận lại tài sản chính đáng của mình.

 Ánh sáng cuối đường hầm

Nhận thấy Bản án hành chính sơ thẩm trước đó của TAND tỉnh Quảng Nam và tiếp theo là Bản án hành chính phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẳng phán quyết không đúng pháp luật, ngày 07/6/2019, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ban hành Quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm số 27/2019/KN-HC đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng tuyên hủy 02 Bản án nêu trên.

Ngày 18/2/2020, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao mở phiên tòa Giám đốc thẩm, ban hành Quyết định Giám thẩm số 06/2020/HC-GĐT, tại đó quyết định  chấp nhận Kháng nghị số 27/2019/KN-HC của Chánh án TAND tối cao, và tuyên hủy Bản án hành chính phúc thẩm số 14/2015/HC-PT ngày 7/5/2015 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẳng và hủy Bản án hành chính sơ thẩm số 02/2014/HC-ST ngày 07/8/2014 của TAND tỉnh Quảng Nam, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm lại theo đúng pháp luật.

Quyết nghị của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao bác kết quả xử Sơ thẩm và Phúc thẩm trước đó, giao Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử lại theo đúng quy định Pháp luật
Quyết nghị của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao bác kết quả xử Sơ thẩm và Phúc thẩm trước đó, giao Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử lại theo đúng quy định Pháp luật

Ngày 20/1/2022, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm lại vụ án hành chính nói trên, ban hành Bản án số 07/2022/HC-ST, trong đó quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là bà Đoàn Phan Kim Đan và ông Phan Quang Công, tuyên hủy các Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi các lần thứ 11, 12, 13 do Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Đại Hưng. Lý do: các Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi này được phòng ĐKKD của Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam cấp sai quy định pháp luật.

Phấn khởi trước phán quyết lần này của TAND tỉnh Quảng Nam, Bà Đoàn Phan Kim Đan cho biết: “Gần 10 năm theo kiện vụ án khiến kinh tế của tôi và cả gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có lúc tinh thần suy sụp, mất niềm tin vào công lý. Nhưng cuối cùng từ Kháng nghị của Chánh án TAND tối cao, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm để  hủy các bản án đã tuyên trái pháp luật, và  TAND tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm lại, tuyên một bản án đúng với bản chất vụ việc, không thiên vị cho cơ quan hành chính nhà nước, và đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, điều đó giúp tôi lấy lại được lòng tin vào hệ thống cơ quan bảo vệ công lý nước ta. Tôi tin tưởng rằng, tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án sắp tới đây, HĐXX sẽ tiếp tục nhìn nhận sự việc thật công tâm, khách quan để phán quyết đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”.

Tiêu dùng thời nay sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý bạn đọc.

Chí Thanh