Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters    
Tổng thống Lukashenko đang đối mặt viễn cảnh một cuộc đình công toàn quốc có thể bắt đầu vào ngày 26-10 theo sau tối hậu thư của giới lãnh đạo đối lập.

Tổng thống Lukashenko đến giờ vẫn phớt lờ tối hậu thư trên và không cho thấy ông sẽ từ chức. Các cuộc biểu tình phản đối nhà lãnh đạo 66 tuổi đã nổ ra sau khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 9-8 bị phe đối lập mô tả là gian lận.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận cuộc điện đàm nêu trên, đồng thời cho biết thêm: "Ngoại trưởng Pompeo yêu cầu Belarus trả tự do ngay lập tức cho công dân Mỹ Vitali Shkliarov bị bắt giữ sai trái. Ngoại trưởng Pompeo còn tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với khát vọng dân chủ của người dân Belarus".

Cùng ngày, hãng tin Interfax khẳng định: "Nga không can thiệp vấn đề nội bộ của Belarus. Belarus và Nga sẵn sàng ứng phó chung với các mối đe dọa đến từ nước ngoài đang hiện hữu".

Trong khi đó, giao tranh giữa các lực lượng Azerbaijan và dân tộc thiểu số Armenia liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh vẫn nổ ra vào ngày 24-10, một ngày sau khi các cuộc đàm phán hòa giải xung đột diễn ra ở thủ đô Washington.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan hôm 23-10 cho biết đụng độ tiếp diễn tại và quanh khu vực Nagorno-Karabakh, vùng lãnh thổ thuộc Azerbaijan nhưng do dân tộc thiểu số Armenia kiểm soát. Trong ngày 23 và 24-10, các chiến dịch quân sự vẫn diễn ra ở Aghdere, Khojavend, Fizuli, Hadrut và Gubadli, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết thêm.

Cơ quan Quốc phòng Nagorno-Karabakh hôm 24-10 khẳng định lượng binh sĩ Armenia thiệt mạng kể từ khi đợt giao tranh mới nhất nổ ra vào ngày 27-9 đã tăng thêm 36 người, lên tổng cộng 963 người.

Đợt pháo kích mới nhất đã buộc cư dân Stepanakert, thủ phủ của Nagorno-Karabakh, phải tìm nơi trú ẩn. Giới chức Nagorno-Karabakh khẳng định những thành phố khác trong vùng lãnh thổ tranh chấp cũng bị pháo kích của Azerbaijan nhắm mục tiêu.

Azerbaijan và Armenia cáo buộc nhau pháo kích dân thường. Ảnh: AP    
Giới chức Azerbaijan cáo buộc Armenia pháo kích Terter và những khu vực khác của vùng Gubadli vào rạng sáng 24-10 (giờ địa phương), khiến một thiếu niên thiệt mạng.

Trước đó, vào ngày 23-10, Ngoại trưởng Pompeo đã gặp riêng bộ trưởng ngoại giao của Azerbaijan và Armenia trong nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt xung đột, sau khi 2 lệnh ngừng bắn do Moscow xúc tiến sụp đổ. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể từ khi nổ ra vào ngày 27-9, đợt đụng độ mới nhất đã khiến 5.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Ilham Aliyev khẳng định với báo Le Figaro rằng Azerbaijan sẵn sàng đàm phán, song đổ lỗi cho những hành động của Armenia là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thù địch tiếp diễn. Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói rằng ông không thấy bất cứ giải pháp ngoại giao nào khả thi ở thời điểm hiện tại.

Thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh dường như còn xa vời. Ảnh: AP
Theo Người Lao động