Đầu tháng 3/2025, loạt phản ánh về các nội dung quảng cáo cường điệu bắt đầu xuất hiện. Người tiêu dùng và giới chuyên môn chỉ ra việc sản phẩm được mô tả như có công dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, thay thế rau xanh cho trẻ nhỏ—những tuyên bố không có cơ sở khoa học. Ngày 13/3, Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM cho biết đang phối hợp các cơ quan liên quan để làm rõ dấu hiệu vi phạm quảng cáo.
Căng thẳng leo thang khiến các KOL lần lượt phải xin lỗi. Ngày 6/3, Thùy Tiên thừa nhận đã không kiểm chứng kỹ thông tin trước khi quảng bá. Ngày 14/3, Quang Linh và Hằng Du Mục tổ chức họp báo cùng CER Group, chính thức gửi lời xin lỗi công chúng vì những sai sót trong truyền thông.
Cuối tháng 3/2025, Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục mỗi người bị xử phạt 70 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật. Công ty Chị Em Rọt thông báo thu hồi sản phẩm, hoàn tiền và hợp tác cùng cơ quan chức năng để phục vụ điều tra.
Ngày 15/3, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị tạm hoãn xuất cảnh hai tháng để phục vụ quá trình xác minh. Đến tối 19/5, Bộ Công an chính thức khởi tố bị can đối với cô và bốn cá nhân khác liên quan hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.
Theo cáo trạng, kẹo Kera là sản phẩm đăng ký nhãn hiệu của Công ty Chị Em Rọt, gia công tại Công ty Asia. Dù chịu trách nhiệm về công dụng – thành phần – chất lượng, nhóm điều hành Chị Em Rọt và Thùy Tiên không tiến hành kiểm tra, giám sát bất kỳ tiêu chuẩn nào trong quá trình sản xuất. Thực tế, hàm lượng chất xơ trong mỗi viên kẹo chỉ đạt 0,935%, không đáp ứng được bất kỳ tuyên bố “một viên bằng một đĩa rau”. Công ty Asia không sở hữu vùng nguyên liệu VietGAP, không chứng minh được nguồn gốc hay thành phần nguyên liệu đạt chuẩn. Tuy vậy, bản tự công bố vẫn đưa ra 10 loại bột rau củ quả với tỉ lệ 28,43%.
Để tăng uy tín, nhóm bị can còn dựng video giới thiệu vùng nguyên liệu do Asia thuê lại, tạo ra câu chuyện sản xuất “sạch – chuẩn – an toàn” nhằm thu hút người mua. Việc xây dựng phương án kinh doanh do Lê Thành Công khởi xướng, đồng thời là người đề xuất Thùy Tiên tham gia góp vốn sau khi thuyết trình ý tưởng làm kẹo rau củ nhằm tiêu thụ nông sản. Các cổ đông và Thùy Tiên sau đó thống nhất lập Công ty Kera Việt Nam để phân phối, nhưng do chưa kịp hoàn tất pháp lý, nhóm KOL được sử dụng làm pháp nhân ký hợp đồng gia công với Asia để kịp thời ra mắt và tung sản phẩm ra thị trường.
Từ ngày 12/12/2024 đến 14/3/2025, tổng cộng 56.385 khách hàng đã mua 129.617 hộp kẹo Kera, tạo ra doanh thu hơn 17,5 tỷ đồng, trong đó xác định 12,4 tỷ đồng là khoản thu lợi bất chính.
Ngày 19/11/2025, TAND TP.HCM dự kiến đưa vụ án ra xét xử, với năm bị cáo—trong đó có hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên—bị truy tố về tội lừa dối khách hàng. Vụ việc được xem là một trong những bê bối lớn nhất liên quan đến hoạt động KOL quảng cáo sản phẩm trong nhiều năm gần đây, đặt ra yêu cầu siết chặt hơn nữa quy định quản lý thị trường thực phẩm bổ sung và trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng bá thương mại.
KH